Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
       
  25/08/2021 08:46        

Công tác phòng chống dịch covid-19 tại Trường Đại học Khánh Hoà

Cuối tháng 12/2019, virus Corona ban đầu được xác nhận là một loại bệnh “viêm phổi lạ” bùng phát ở thành phố Vũ Hán miền Trung Trung Quốc và nhanh chóng lây lan, trở thành đại dịch Covid-19 đối với nhân loại. Đại dịch Covid-19 do virus Sars-CoV-2 đã tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo. 

Đối với Trường Đại học Khánh Hòa, công tác phòng chống dịch Covid-19 luôn được quan tâm, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt bằng các biện pháp, mô hình sáng tạo và hiệu quả, bảo đảm môi trường học đường an toàn y tế, góp phần thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

1. Quán triệt, cụ thể hóa các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh Khánh Hòa về công tác phòng chống dịch Covid-19

Đảng uỷ, Lãnh đạo nhà trường đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác phòng chống dịch Covid -19 trong nhà trường trên cơ sở bám sát, cập nhật các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hoà, hướng dẫn của các cấp, các ngành về công tác phòng chống dịch Covid-19. Thực hiện và lan tỏa nghiêm túc thông điệp “5K+ Vắc xin” gồm: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế + Vắc xin. Trường đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên để thực hiện:

Đặc biệt vào cuối tháng 4 năm 2021, khi đợt dịch bùng phát, Hiệu trưởng Trường Đại học Khánh Hoà ra Thông báo số 427/TB-ĐHKH ngày 03/05/2021 về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; Thông báo số 448/TB-ĐHKH ngày 07/5/2021 về việc triển khai dạy học trực tuyến kể từ ngày 10/5/2021; Thông báo số 452/TB-ĐHKH ngày 10/05/2021 của Hiệu trưởng về kết luận cuộc họp bàn về công tác Phòng chống dịch CoVid-19; Kế hoạch số 469/KH-ĐHKH ngày 14 tháng 05 năm 2021 của Hiệu trưởng trường Đại học Khánh Hoà về Triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới …và nhiều văn bản quán triệt chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Khánh Hoà đến trong toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động. Trong thời gian gần đây, khi dịch bùng phát tại Khánh Hoà Nhà trường đã ban hành các Thông báo số 679/718/TB-ĐHKH ngày 09/07/2021 và Thông báo số 718/TB-ĐHKH ngày 24/07/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khánh Hoà về tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ban Chỉ đạo công tác y tế trường học của trường đã xây dựng kế hoạch, phương án và triển khai các biện pháp, mô hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong nhà trường theo từng cấp độ dịch có thể xảy ra tại trường để chủ động, kịp thời và hiệu quả.

2. Triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, phù hợp

Trường đẩy mạnh và thường xuyên công tác thông tin, tuyên truyền để cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên hiểu và tham gia công tác phòng chống dịch nhất là thông diệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thực hiện thường xuyên công tác phổ biến, hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh trong nhà trường.

Triển khai thực hiện các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 19 của Thủ tướng, các Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Hướng dẫn của Bộ Y tế và các kế hoạch về phòng chống dịch Covid-19, Hiệu trưởng xây dựng, ban hành các phương án, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học và phong chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình của trường Đại học Khánh Hoà.

Khi dịch Covid-19 ở Nha Trang bùng phát phức tạp, Trường đã thực hiện “3 tại chỗ” đối với lực lượng bảo vệ, phục vụ điện nước, internet…, rà soát và mua bổ sung các trang thiết bị y tế như máy đo thân nhiệt khẩu trang, nước khử khuẩn….để phục vụ cho công tác phòng chống dịch; bố trí các phòng cách ly tạm thời tại 2 cơ sở và Ký túc xá sinh viên các phương án đề phòng khi có tình huống cấp bách xảy ra.

Cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tại nơi làm việc, yêu cầu sinh viên, khách đến liên hệ công tác đeo khẩu trang khi tiếp xúc, giải quyết công việc.

Trường thành lập tổ Covid để kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch của Nhà trường, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện các hoạt động chuyên môn của các đơn vị, CBVC, NLĐ trong nhà trường. Tổ Covid đã kịp thời tham mưu công tác khen thưởng, xây dựng các điển hình tiên tiến trong phòng chống dịch Covid -19; mặt khác báo cáo lãnh đạo nhà trường các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, lợi dụng tình hình dịch bệnh để trì hoãn công việc…để nhà trường có các hình thức, biện pháp xử lý, nhắc nhở, kỷ luật.

Hình 1: Việc khai báo y tế là bắt buộc đối với sinh viên và người đến trường liên hệ công việc

 

Hình 2: Các lớp thực hiện 5K trong suốt thời gian tại trường

 

3. Chủ động ngăn chặn, phát hiện và phối hợp tiêm chủng vắc xin cho cán bộ, viên chức, người lao động của trường

Trường đã phối hợp cùng CDC Khánh Hòa và CDC Nha Trang thực hiện triển khai tiêm phòng vắc xin phòng Covid 19 cho toàn thể CBGV đủ sức khoẻ, phối hợp với cơ quan y tế khám sàn lọc và xét nghiệm cho 60 giảng viên tham gia công tác kiểm tra thi tốt nghiệp PTTH tại Bình Thuận. Đến nay, gần 300 cán bộ, viên chức người lao động đã được tiêm chủng vắc xin, trong đó trên 250 cán bộ, viên chức đã tiêm mũi 2.

Trường đã phát động và trích quỹ ủng hộ cho quỹ Vắc xin Covid 19 với số tiền 120.000.000 đồng, thực hiện tốt chế độ giúp đỡ, động viên, hỗ trợ cho các giảng viên và sinh viên bị cách ly y tế trong đợt dịch vừa qua.

Yêu cầu cán bộ viên chức, người lao động và sinh viên nếu phát hiện các trường hợp có đi về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người nhiễm Covid 19, F1, F2 phải báo cáo kịp thời với nhà trường; Trong trường hợp có việc cần thiết đi ra ngoài tỉnh phải báo cáo với Lãnh đạo trường, khi được Lãnh đạo đồng ý thì mới được phép đi. Nếu tự ý đi ra ngoài tỉnh mà không báo cáo, tuỳ theo mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

4. Xây dựng một số mô hình phòng, chống dịch Covid -19 hiệu quả

- Mô hình “Ký túc xá tự quản an toàn dịch bệnh Covid -19”. Từ khi dịch bệnh Covid -19 bùng phát ở nước ta nói chung, tỉnh Khánh Hòa nói riêng, việc xây dựng Ký túc xá an toàn được đặt lên hàng đầu để bảo vệ sức khỏe cho sinh viên nội trú. Với mô hình Ký túc xá khép kín, thực hiện “3 tại chỗ” và thông điệp 5K của Bộ Y tế trở thành nhiệm vụ thường xuyên. Số lượng sinh viên ở Ký túc xá khoảng 550 em, được bố trí 120 phòng theo 4 khối nhà A, B, C và D. Mỗi khối nhà đều có tổ tự quản do sinh viên theo dõi, nhắc nhở dưới sự quản lý chặt chẽ của Ban quản lý Ký túc xá.

Hàng ngày, thực hiện việc ra vào Ký túc xá tại cổng đều triển khai kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, thực hiện khai báo y tế tại trang http://tokhaiyte.vn bằng quét mã QR qua các ứng dụng Bluezone, zalo trên smartphone hoặc điền theo Mẫu khai báo y tế, đặc biệt đối với sinh viên, khách đến liên hệ công tác. Tổ phòng chống dịch bệnh Covid của trường hoạt động giám sát, nhắc nhở thường xuyên đối với những người vi phạm 5K.

Trong khuôn viên Ký túc xá có bố trí bếp ăn tập thể nên đã hạn chế sinh viên đi lại ra cộng đồng; đồng thời có bộ phận y tế trực thường xuyên để theo dõi tình hình sức khỏe của sinh viên, bố trí phòng cách ly y tế tạm thời khi sinh viên có những biểu hiện ho, sốt, mệt..Hiện nay Ký túc xá của trường Đại học Khánh Hòa đang được dùng để cách ly y tế cho 131 sinh viên của tỉnh Khánh Hòa về từ vùng dịch thành phố Hồ Chí Minh.

- Mô hình “Đoàn viên, sinh viên UKH xung kích tình nguyện phòng chống dịch Covid-19” do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường tổ chức thực hiện. Với sự năng động, xung kích đi đầu của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên trường đã phát động, xây dựng mô hình thanh niên tình nguyện phòng chống dịch Covid 19 không chỉ ở Trường Đại học Khánh Hòa, mà còn phục vụ cho công tác phòng chống dịch của tỉnh Khánh Hòa như: Vận động ủng hộ và chuyển hàng hóa thiết yếu cho sinh viên trong khu vực phong tỏa; sắp xếp, hướng dẫn người dân lấy mẫu test Covid; tình nguyện viên phục vụ tiêm chủng vắc xin. Tham gia mô hình tình nguyện xung kích chống dịch có 30 đoàn viên thanh niên do đồng chí Trương Văn Phượng, Bí thư Đoàn trường chỉ huy. Tất cả các thành viên đều được trang bị đầy đủ đồ phòng hộ như khẩu trang, bao tay, kính chống giọt bắn, nước sát khuẩn,… đồng thời tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để phòng chống lây lan dịch bệnh. Đến nay, Đoàn trường đã vận động được 115 phần quà gồm gạo, mì tôm và tiền để hỗ trợ sinh viên ngoại tỉnh bị kẹt ở lại; khảo sát nhu cầu sinh viên ngoại tỉnh muốn về quê, làm cầu nối với Tỉnh đoàn, chính quyền địa phương để hỗ trợ sinh viên các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, rau, cá hộp.

- Mô hình “Tạm dừng đến trường, không dừng học”. Thực hiện nhiệm vụ kép với mục tiêu vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học là công việc rất khó khăn, chưa có tiền lệ. Từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh ở nước ta bắt đầu bùng phát, tập thể Đảng ủy, lãnh đạo trường đã xây dựng mô hình “Tạm dừng đến trường, không dừng học”. Đây vừa là mô hình phòng chống dịch hiệu quả, vừa ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo. Các hoạt động của trường chuyển sang trực tuyến, ứng dụng Microsoft Teams trong các hoạt động của trường, đặc biệt là tổ chức hàng trăm lớp học online, hàng chục buổi hội thảo khoa học và họp online trong năm học 2020-2021.

Có thể nói, phong trào phòng chống dịch Covid-19 ở trường Đại học Khánh Hòa được quan tâm chỉ đạo, tổ chức khoa học, thẩm thấu đến từng cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên. Tạo thành phong trào rộng khắp, thầy cô giáo, sinh viên tham gia bởi sự thiết thực bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng, đồng thời góp phần quan trọng thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học./

Ban chỉ đạo y tế trường ĐHKH

Chu Đình Lộc              

 
Bài viết liên quan
Hội nghị Tổng kết công tác Thi đua năm học 2020 – 2021 Khối các trường Đại học, Cao đẳng
Đảng uỷ Trường Đại học Khánh Hoà tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới năm 2021
Khoa Du lịch - Trường Đại học Khánh Hòa chào đón tân sinh viên K6
Công đoàn Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức chương trình sinh hoạt chào mừng Ngày phụ nữ Việt Nam 20 - 10
HACKER 4 0 Tập 4 Lời Tự Thú
HACKER 4 0 Tập 3 Một Vụ Tống Tiền
HACKER 4 0 Tập 2 Sự Cảnh Giác Cần Thiết
HACKER 4 0 Tập 1 Cú Click
Kỳ họp thứ 6 Hội đồng Trường Khóa II, nhiệm kỳ 2020-2025
Vai trò của mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên trong Hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục bên trong
Vai trò của việc nghiên cứu khoa học đối với sinh viên
Đoàn thanh niên – Hội sinh viên Trường Đại Học Khánh Hòa tổ chức hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh covid-19
Tuổi trẻ Trường Đại Học Khánh Hòa thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi 2021
Trường Đại học Khánh Hòa ủng hộ 120 triệu đồng vào quỹ vắc xin phòng covid-19
Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức lễ tổng kết năm học 2020 - 2021
Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2021
Những thành tích đạt được trong hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ Trường Đại học Khánh Hòa - năm học 2020 - 2021
Khoa Lý luận cơ bản tổ chức Hội nghị khoa học: “Nghiên cứu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam vào giảng dạy các học phần Lý luận cơ bản”
Biến đổi các giá trị văn hóa truyền thống trong gia đình người Việt hiện nay*
Báo cáo trực tuyến chuyên đề: “Báo mạng điện tử và báo chí đa phương tiện”
Tổng quan