Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
       
  27/09/2021 07:52        

Vai trò của mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên trong Hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục bên trong

            Đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng lên mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó có giáo dục. Đại dịch Covid-19 đặt ra cho các ngành, các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương và Nhân dân ta nhiều thách thức. Xác định "sống chung với đại dịch" để phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu lâu dài. Trong bối cảnh đó, những người có “Thẻ xanh vaccine” tỏ ra có lợi thế cạnh tranh hơn những người còn lại trong hoạt động nghề nghiệp và đời sống sinh hoạt hàng ngày.

            Bảo đảm chất lượng giáo dục đại học cũng đang là yêu cầu và thách thức đối với các cơ sở giáo dục đại học với tấm “Thẻ xanh” là chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục được cấp bởi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có uy tín trong nước và quốc tế. Có chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường sẽ thực hiện được trách nhiệm giải trình với xã hội, được tự chủ và mở rộng các mối quan hệ hợp tác trong đào tạo, khoa học và công nghệ với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu trong nước và quốc tế.

            Để đạt được tấm “Thẻ xanh” ấy đặt ra rất nhiều thách thức cho nhà trường cũng như đối với các đơn vị, cá nhân trong toàn trường. Đối với Nhà trường, đó là sự gia tăng các chi phí đầu tư phát triển hệ thống quản trị, chi phí quản lý, vận hành và liên tục cải tiến chất lượng mọi mặt hoạt động của nhà trường (từ nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển đội ngũ, xây dựng và hoàn thiện thể chế, xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, khảo sát chất lượng các hoạt động,…). Đối với các đơn vị, cá nhân là sự gia tăng đáng kể khối lượng công việc để đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định trong khi nguồn thu không tăng theo tỷ lệ tương ứng.

            Nhưng, Nhà trường là một thực thể thống nhất mà trong đó, mối quan hệ giữa các cá nhân cán bộ, giảng viên và nhân viên và và giữa cá nhân với tập thể nhà trường là mối quan hệ hữu cơ, gắn bó mật thiết với nhau. Sự phát triển của Nhà trường phải dựa vào chất lượng hoạt động của toàn thể cán bộ, giảng viên và nhân viên trong hệ thống; đồng thời, Nhà trường phát triển sẽ tạo ra môi trường cho mỗi cán bộ, giảng viên và nhân viên cùng phát triển. Trong hệ thống ấy, nếu mỗi thành phần cán bộ, giảng viên và nhân viên không tự giác bảo đảm chất lượng các hoạt động của mình sẽ không tạo ra được một thực thể thống nhất, một nhà trường phát triển toàn diện, giống như một một cơ thể không lành lặn.

            Vì vậy, mỗi cán bộ, giảng viên và nhân viên trường Đại học Khánh Hòa cần thấy được vai trò, vị trí của mình trong hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, là một thành tố không thể tách rời và có những đóng góp cụ thể, thiết thực bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng của mình.

            Để làm được điều đó, thực tế hoàn toàn không vượt quá khả năng của từng cá nhân cán bộ, giảng viên và nhân viên. Trước hết, chúng ta cần xây dựng cho mình các kế hoạch cá nhân trên cơ sở kế hoạch của nhà trường, kế hoạch của đơn vị và vị trí việc làm cá nhân đang thực hiện; Kế hoạch cá nhân vừa là sự cam kết của cá nhân cán bộ, giảng viên, nhân viên với đơn vị và nhà trường, vừa là sự hoạch định các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho bản thân; Sử dụng trí tuệ, tâm huyết và quỹ thời gian của mình để hoàn thành các mục tiêu đã hoạch định; thường xuyên xem xét, đối sánh chất lượng, hiệu quả việc thực hiện mục tiêu trong mối quan hệ biện chứng, khách quan (như đối sánh với bản thân trong thời kỳ trước đó, đối sánh với đồng nghiệp có cùng vai trò, vị trí ở cùng một thời điểm và đối sánh với các đơn vị trong và ngoài trường ở cùng một hoạt động) để từ đó điều chỉnh mục tiêu, nội dung và phương pháp thực hiện kế hoạch cá nhân.

            Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho mỗi cá nhân xây dựng và thực hiện hoạt động của mình theo chu trình Deming (P-D-C-A); Nhà trường và các đơn vị cũng cần có sự hoạch định cụ thể, phân công phân nhiệm rõ ràng, giám sát thường xuyên và ghi nhận, đánh giá công bằng đối với sự nỗ lực phấn đấu của từng cá nhân thành viên trong đơn vị. Nhà trường cũng cần xây dựng hệ thống tổ hợp hài hòa các chính sách nhằm tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ, giảng viên và nhân viên tự cải tiến và nâng cao chất lượng các hoạt động, tạo môi trường văn hóa phát triển bền vững, công bằng, khách quan từ đó, tạo động lực phát triển cho mỗi cá nhân trong sự phát triển chung của nhà trường.

            Nhà văn người Pháp, Denis Diderot từng nói: “Bạn sẽ không làm được việc gì nếu bạn không có mục đích, bạn cũng sẽ không làm được việc gì lớn lao, nếu mục đích của bạn tầm thường”. Hy vọng, mỗi cán bộ, giảng viên và nhân viên toàn trường Đại học Khánh Hòa xác định được mục tiêu của cá nhân trong mối quan hệ hữu cơ với các mục tiêu phát triển của nhà trường và đơn vị, cùng nhau phấn đấu thực hiện mục tiêu để “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Bài viết: Bùi Thanh Long

(Phó trưởng phòng Thanh tra – Pháp chế và Bảo đảm chất lượng)

 
Phòng Bảo đảm chất lượng và Khảo thí