Bộ Luật Lao động (BLLĐ) 2019 chính thức có hiệu lực từ 1-1- 2021, có nhiều quy định mới liên quan trực tiếp đến người lao động (NLĐ), trong đó có nội dung thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm. Đối với BLLĐ 2012, tại Điều 114 quy định: NLĐ do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ; NLĐ có dưới 12 tháng làm việc mà không nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền.
Tuy nhiên, đến BLLĐ 2019, Khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trường hợp được thanh toán lương cho ngày phép chưa nghỉ như sau:
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
Theo đó, chỉ có 02 trường hợp được thanh toán tiền lương cho những ngày phép chưa nghỉ gồm: Thôi việc hoặc bị mất việc làm.
Điều này đồng nghĩa rằng, nếu còn đang đi làm mà chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết phép năm, người lao động sẽ không được thanh toán tiền phép.
Trước đây, theo Bộ luật Lao động 2012, ngoài 02 trường hợp trên, nếu vì lý do khác mà người lao động chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết phép thì sẽ được doanh nghiệp thanh toán những ngày còn lại.
Hiện nay, quy định này đã hết hiệu lực nên người lao động đang làm việc cho cơ quan, doanh nghiệp sẽ không được thanh toán phép năm nếu chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết phép.
Tin bài: Việt An