Hội thảo Khoa học với chủ đề "Nâng cao năng lực học Ngoại ngữ cho sinh viên: được tổ chức vào ngày 26/12/2018 tại trường Đại học Khánh Hoà đã kết thúc tốt đẹp. Hội thảo thu hút sự quan tâm không chỉ của giảng viên thuộc nhiều đơn vị giáo dục trong và ngoài tỉnh mà còn của các sinh viên – đối tượng chính của Hội thảo. Xin được chia sẻ những suy nghĩ và cảm nhận của sinh viên Huỳnh Thúc Khiêm lớp Ngôn ngữ Anh K1 Trường Đại học Khánh Hoà sau khi tham dự Hội thảo :
* Ưu điểm của Hội thảo:
- Về mặt tổng thể: Trước hết, Hội thảo sáng nay đã làm thay đổi tất cả những suy nghĩ và định kiến bấy lâu nay của tôi về một buổi Hội thảo. Trước giờ, đối với tôi, các buổi Hội thảo là nơi những học giả xuất sắc báo cáo về những vấn đề cao siêu mang tầm cỡ nhân loại với chất giọng đều đều, đều đều; vừa cao xa, vừa trừu tượng và không kém phần buồn chán. Nhưng tới khi đi dự Hội thảo sáng nay thì tôi mới nhận ra bấy lâu nay mình sai lầm như thế nào và đã định kiến mù quáng ra sao. Thành thật mà nói thì nó còn tuyệt vời hơn nhiều lần so với sự mong đợi của mình. Từ sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, từ các bài báo cáo tâm huyết của các giảng viên, cho đến những chia sẻ thật nhất, gần gũi nhất từ cả sinh viên, giảng viên và các vị khách mời; tất cả kết hợp lại tạo nên một buổi Hội thảo không thể chê vào đâu được. Và nhất định từ giờ tới lúc ra trường tôi sẽ không có bỏ lỡ bất kỳ một buổi Hội thảo nào nữa.
- Về mặt nội dung:
Như tên của Hội thảo - Nâng cao năng lực học ngoại ngữ của sinh viên, mục đích chính của buổi Hội thảo nhằm góp phần tìm ra những giải pháp, phương pháp và hướng đi cho cả hai đối tượng sinh viên và nhà trường nhằm nâng cao năng lực và kết quả trong việc học ngoại ngữ của sinh viên. Tuy các bài báo cáo phân tích về những khía cạnh khác nhau của vấn đề trên, nhưng chung quy lại, tất cả đều xoay quanh 2 câu hỏi lớn, đó là: nhà trường cần làm gì và sSinh viên cần làm gì ?
Từ hệ quy chiếu của một sinh viên chuyên ngữ, tôi thấy từ các bài báo cáo toàn thể đến các bài chia sẻ kinh nghiệm đều có điểm chung lớn nhất, đó là sinh viên phải xác định ngay từ đầu những yếu tố: Động cơ, động lực, các yếu tố tác động tích cực và tiêu cực từ cả bên trong lẫn bên ngoài, mức độ và khả năng của bản thân ra sao, việc định hướng và vạch rõ lộ trình cho việc học quan trọng như thế nào. Từ đó sinh viên sẽ nhận thức rõ mình phải làm gì và làm như thế nào. Bên cạnh đó, các tham luận còn cho sinh viên thấy được tầm quan trọng của năng lực tự học; một yếu tố vừa đóng vai trò làm động cơ, làm công cụ cũng như một đích đến và một thành quả trong quá trình học ngoại ngữ nói riêng và việc học tập của sinh viên nói chung. Đặc biệt là đối với sinh viên Việt Nam, khi mà tiêu chí lấy người học làm trọng tâm vẫn còn chưa được phát triển mạnh mẽ, đa phần sinh viên vẫn còn khá lệ thuộc vào giáo viên, và đặc biệt nhất, để có được khả năng tự học, sinh viên cần phải được đào tạo và rèn luyện kỹ năng trên để có thể tận dụng hết mức quỹ thời gian của bản thân. Đồng thời, trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, khi mà thông tin bùng nổ với quy mô lớn và tốc độ nhanh chóng, công nghệ thông tin đã dần thể hiện vai trò quan trọng của mình trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, và giáo dục cũng không là ngoại lệ. Ngày nay, việc dạy và học không còn bị giới hạn trong 4 bức tường, khi mà hàng loạt những ứng dụng và website hỗ trợ học tập như Kahoot!, Duolingo, Elsa hay Edmodo, Coursera ngày càng được các giáo viên và sinh viên đón nhận cũng như áp dụng vào quá trình dạy và học. Chính những điều này đã góp phần cải thiện, nâng cao tinh thần và khả năng học tập của sinh viên, thúc đẩy việc hội nhập nền giáo dục thế giới.
Về phía nhà trường, như bài báo cáo của thầy Hà Văn Sinh, một trong những yếu tố thiết yếu để nâng cao năng lực học ngoại ngữ của sinh viên đó là một cơ chế đồng bộ của nhiều yếu tố. Từ chương trình đào tạo; đội ngũ giáo viên và cố vấn học tập; cơ sở vật chất;… và đứng đầu vẫn là sự đổi mới, dám thay đổi để tạo ra sự khác biệt, từ đó sẽ cải thiện và nâng cao kết quả rất nhiều. Một khía cạnh khác phải nói đến là ý kiến của cô Khánh Linh, trong thời gian tới đây, một vòng tròn gồm 3 yếu tố là nhà trường, sinh viên và doanh nghiệp phải được hình thành và duy trì ở mức bền vững nhất có thể. Như vậy, sau khi hoàn thành việc học tập, điều khiến các bạn sinh viên trăn trở nhất đó là : Mình đã học được những gì? Những gì mình học có thật sự giúp ích cho mình trong công việc tương lai hay không? Liệu mình có đáp ứng được những tiêu chuẩn và tiêu chí mà nhà tuyển dụng đưa ra hay không? Vậy nên, mối liên kết này sẽ giúp sinh viên có được cái nhìn và nhận thức ban đầu về định hướng tương lai của mình, từ đó xây dựng lộ trình học tập cụ thể và chính xác nhất; tránh tình trạng học trong mơ hồ, không mục tiêu, không đích đến, mất thời gian 1 cách vô ích.
* Những điều Hội thảo nên phát huy:
Tới thời điểm này, đã gần 10 tiếng đồng hồ từ lúc Hội thảo kết thúc nhưng tôi vẫn chưa tìm ra được nhược điểm nào ngoài việc trong các buổi Hội thảo tiếp theo, Ban Tổ chức nên sắp xếp và hỗ trợ thêm cho các bạn sinh viên để các bạn ấy có nhiều bài báo cáo cũng như chia sẻ kinh nghiệm hơn.
Hình 1: Diễn đàn sinh viên tại Hội thảo
* Về phía các bạn sinh viên tham gia Hội thảo:
Bên cạnh các bạn đi dự Hội thảo với tâm thế học hỏi, cải thiện và tiến bộ thì vẫn có nhiều bạn đi với suy nghĩ bị ép buộc, đi chỉ để lấy hoạt động. Các bạn ơi, mình muốn hỏi các bạn 1 câu thôi, các bạn có biết mục tiêu cuối cùng của Hội thảo này là vì ai không? Là vì chính các bạn đó! Sao các bạn không tận dụng thời gian này, những bài báo cáo này, những lời khuyên và chia sẻ này cho bản thân để giúp cho việc học ngoại ngữ của bản thân tốt hơn? Nếu các bạn đi học với cái tư tưởng yên phận, không cầu tiến, không cạnh tranh thì sao mà đạt kết quả cao được? Nhiều bạn đã từng hỏi mình sao mình có thể học được ngoại ngữ khá như vậy, và lý do là đây, mình luôn tìm đến những gì có thể giúp mình học hỏi như từng cuộc thi, từng cuộc tranh luận hay Hội thảo như sáng nay, mình đảm bảo với các bạn là các sự kiện trên sẽ giúp cho các bạn rất nhiều trong việc học không chỉ ngoại ngữ mà còn nhiều môn khác. Mình mong trong thời gian tới các bạn sẽ thay đổi suy nghĩ về vấn đề này.
Hình 2 : Các báo cáo viên chụp hình lưu niệm cùng giảng viên và sinh viên tham dự HT
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn đến Ban Tổ chức cùng các thầy cô của Khoa Ngoại ngữ trường Đại học Khánh Hòa và các giảng viên đến từ các trường Cao đẳng Đại học trong và ngoài tỉnh đã tổ chức một buổi Hội thảo không thể tuyệt vời hơn. Em hy vọng trong thời gian tới những Hội thảo như thế này sẽ diễn ra thường xuyên hơn nữa.
Huỳnh Thúc Khiêm, sinh viên lớp NNA K1