Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
       
  28/12/2020 14:41        

Cuộc thi “Sáng tác tác phẩm Âm nhạc – Múa” năm học 2020 - 2021

Sáng ngày 21/12/2020, Khoa Nghệ thuật phối hợp với Phòng Quản lý Khoa học trường Đại học Khánh Hoà tổ chức chấm giải cuộc thi “Sáng tác tác phẩm Âm nhạc, Múa” năm học 2020 - 2021 sau gần 5 tháng phát động. Số lượng tác phẩm dự thi năm học này gồm 41 tác phẩm. Trong đó, có 06 tác phẩm sáng tác về khí nhạc, 28 tác phẩm viết cho ca khúc và 07 tác phẩm sáng tác về kịch bản Múa do các giảng viên thuộc tổ Âm nhạc - Múa, khoa Nghệ thuật dự thi.

 

Hình 1: Công tác tổng hợp niêm phong bài dự thi ngày 7/12/2020.

          Chủ đề, chất liệu sáng tác các tác phẩm dự thi đợt này phong phú và đa dạng ca ngợi tình mẫu tử, tình thầy trò, tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, phản ánh đời sống xã hội trong thời đại mới…

          Theo đánh giá của hội đồng Ban giám khảo, chất liệu ca khúc dự thi có màu sắc, phong cách của Tây Nguyên, nhạc nhẹ viết khá tốt và đạt chất lượng cao; một số tác giả đã biết sử dụng khéo léo kỹ thuật, thủ pháp sáng tác như khúc thức, ý tứ, xử lý ca từ gắn với giai điệu, tiết tấu, motif ca khúc hợp lý; một số bài mang tính học thuật… Tuy nhiên, vẫn có hạt sạn trong sáng tác như khúc thức bị lỗi, một số tác giả viết bằng cảm hứng không dựa vào kỹ thuật, thủ pháp dẫn đến miên man trong sáng tác ca khúc; cách kết đoạn, kết bài chưa đạt độ rướn, điểm nhấn của một tác phẩm; tính thủ pháp, phát triển giai điệu giữa câu cú, đoạn chưa rõ ràng; ký hiệu âm nhạc cần sử dụng hợp lý, cần thống nhất về font trình bày một tác phẩm…

 

Hình 2: Ban tổ chức triển khai công tác chấm giải các tác phẩm dự thi ngày 21/12/2020

Các tác phẩm khí nhạc dự thi được hội đồng Ban giám khảo đánh giá cao đã đạt được yêu cầu nghệ thuật cần có của một tác phẩm khí nhạc; giai điệu, tiết tấu đã thể hiện được âm vực, tầm cữ phù hợp cho từng loại nhạc cụ trong tác phẩm; chất liệu để viết rất tốt, sử dụng hình tượng âm nhạc đẹp, hoà thanh khá chặt chẽ. Tuy nhiên, tác giả cần chú ý khi đặt tên tác phẩm cần phù hợp hơn với chất liệu âm nhạc được sử dụng; thể loại prelude nghiêng về chủ điệu chưa nghiêng về phức điệu…

Hình 3: Hội đồng giám khảo chấm tác phẩm khí nhạc, ca khúc

          Các tác phẩm kịch bản Múa cũng phong phú, đa dạng về nội dung, chủ đề; lột tả được hình tượng, nội tâm nhân vật trong tác phẩm. Phần lớn các tác phẩm múa dự thi mang tính chính kịch. Tuy nhiên, để tác phẩm được tiếp cận, đi vào đời sống của công chúng, theo ý kiến hội của đồng Ban giám khảo nên hiện thực hoá các tác phẩm trên sân khấu; từ kịch bản văn học đến kịch bản phân cảnh qua kịch bản dàn dựng và biểu diễn trên sân khấu; nên sử dụng các từ ngữ chuyên môn múa khi viết kịch bản; cần thống nhất về cấu trúc, cách trình bày tác phẩm kịch bản múa mang tính logic, phù hợp hơn.

Hình 4: Hội đồng giám khảo chấm tác phẩm kịch bản Múa

Hình 5: Ban tổ chức và hội đồng ban giám khảo cuộc thi.

Hội đồng Ban giám khảo đã khen ngợi giảng viên Âm nhạc, khoa Nghệ thuật trường Đại học Khánh Hoà đã có những thành quả trong sáng tác; những tác phẩm đạt chất lượng tốt, tạo nên được phong trào viết, cùng nhau viết, từ sai thành đúng, từ đúng thành hay, từ hay thành hay hơn nữa trong sân chơi sáng tạo nghệ thuật; để giảng viên cùng nhau động não tư duy trong nghiên cứu, bày tỏ sẻ chia những tâm tư, cảm xúc trong tác phẩm nghệ thuật; cần khuyến khích động viên giảng viên đã mạnh dạn sáng tác, nghiên cứu để chọn lọc đưa những tác phẩm âm nhạc mang tính nghệ thuật vào giảng dạy cho học sinh, sinh viên ngành nghệ thuật.

Hình 6: Giảng viên Phạm Thị Ngọc Huệ và giảng viên Ngô Đăng Khoa làm công tác thư ký cuộc thi.

Hội đồng Ban giám khảo đã làm việc nghiêm túc, cân đo đong đếm, rà soát rất kỹ lưỡng chọn ra 06 tác phẩm xuất sắc nhất để xếp giải. Dự kiến công bố và trao giải cuộc thi “Sáng tác tác phẩm Âm nhạc, Múa” năm học 2020 – 2021 vào đầu tháng 01/2021.

 Bài viết, hình ảnh: Hà Thị Diệp Anh

 
Bài viết liên quan
Công Đoàn Trường ĐH Khánh Hòa thăm hỏi đồng bào Thôn Suối Sâu
Khoa Du lịch thực hiện chiến dịch “Xuân tình nguyện – Bếp ăn yêu thương” năm 2021
Hội nghị Tổng kết công tác đảm bảo An ninh trật tự trường học năm 2020
Hội nghị tổng kết công tác Khuyến học – Khuyến tài năm 2020
Sinh viên Đại Học Khánh Hòa đạt giải ba cuộc thi Khởi nghiệp Tỉnh Khánh Hòa năm 2020
Chuyên đề: “Khởi nghiệp tạo giá trị – Sinh viên cần cái gì?”
Đoàn khoa Du lịch tổ chức hội trại khoa Du lịch lần II năm 2020
Tập huấn nghiệp vụ Trưởng, Phó đoàn thực tập sư phạm năm học 2020 – 2021
Văn nghệ “Tự hào sinh viên Đại học Khánh Hòa”
Nghiệm thu cấp cơ sở đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Khánh Hòa”
Hội thi “Tìm kiếm tài năng Nghệ thuật lần thứ 3” năm học 2020 - 2021
Liên hoan “Chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ” lần thứ XXIX năm 2020
Lễ khai giảng, kỷ niệm 38 năm ngày nhà giáo việt nam 20/11 năm học 2020-2021
Trường Đại học Khánh Hòa chung tay ủng hộ đồng bào miền trung bị thiệt hại do bão, lũ lụt năm 2020
Công tác chuẩn bị cho cuộc thi “Tìm hiểu di sản văn hóa Việt Nam” của Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn
Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp và chào đón tân sinh viên khóa 5
Hội thi cắm hoa nghệ thuật “Chào mừng thành công đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2020 – 2025 và kỷ niệm 90 năm thành lập hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10/1930 – 20/10/2020”
Chào đón Tân sinh viên Khóa 2020
Video: Tọa đàm - 05 năm thành lập Trường Đại học Khánh Hòa
Thành tựu trong 5 năm xây dựng và phát triển Trường Đại học Khánh Hoà (2015-2020)
Tổng quan