Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
Trang chủ ❯ Giới thiệu ❯ Khoa  ❯ Khoa Nghệ thuật ❯ Chi tiết
       
  17/12/2020 11:11        

ỨNG DỤNG CỦA CINEMA 4D TRONG VIDEO

LỜI MỞ ĐẦU

         Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, đặc biệt là sự phát triển ồ ạt của các thiết bị di động cá nhân như Smartphone, Tablet... Thiết kế đồ họa hay còn gọi là thiết kế có thể được bắt gặp ở bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống. Từ bao bì sản phẩm, báo – tạp chí, các ấn phẩm quảng bá (poster, biểu ngữ, tờ bướm, tập san) đến hoạt động sự kiện, show diễn (phông nền, cảnh trí, clip…), giao diện website, phim ảnh… đều cần đến bàn tay khéo léo và khối óc tinh tế của những chuyên viên thiết kế. Xã hội càng phát triển, nhu cầu thẩm mỹ càng được nâng cao thì học thiết kế đồ hoạ lại càng chứng tỏ được tầm quan trọng và sự cần thiết của mình.

         Trước hết, có thể nói học thiết kế đồ họa là tạo ra những sản phẩm mỹ thuật có tính thực tế bằng cách thao tác trên các phần mềm đồ hoạ. Ngành thiết kế đồ hoạ có thể được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, do đó nhằm đáp ứng cho nhu cầu này mà rất nhiều phần mềm, công cụ đồng loạt ra đời nhằm hỗ trợ và phục vụ những công việc khác nhau. Có thể kể đến những phần mềm đồ hoạ thông dụng như CorelDRAW, Photoshop, Illustrator, ...Quyết định sử dụng phần mềm nào trong trường hợp nào phụ thuộc phần lớn vào mục đích và tính năng của mỗi loại. Đương nhiên phần lớn designer đều có thể sử dụng thành thạo nhiều loại phần mềm nhưng do nhu cầu công việc đòi hỏi tính chuyên môn hoá cao, mỗi designer thường tập trung kỹ năng thao tác hàng ngày vào một số phần mềm nhất định để có thể khai thác triệt để các chức năng của mỗi phần mềm.

         Thời đại kỹ thuật số, thiết kế đồ họa động ngày càng phát triển, phần mềm CINEMA 4D là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà thiết kế xây dựng ý tưởng sáng tạo nên những tác phẩm, sản phẩm đồ họa phục vụ cuộc sống.

NỘI DUNG

       A. Giới thiệu

1. Tổng quan

          CINEMA 4D là phần mềm chuyên dụng cho 3D modeling, animation, motion graphic và rendering được phát triển bởi MAXON Computer GmbH có trụ sở chính tại Đức. CINEMA 4D nổi tiếng với khả năng thực hiện nhiều tính năng phức tạp trong việc tạo hình 3D cũng như khả năng tạo các ảnh & video 3D rất chân thật.

           Với thư viện mạnh mẽ và cách thiết kế giao diện logic, người bắt đầu cũng như các chuyên gia có thể sử dụng và thông thạo các công cụ trong CINEMA 4D là điều không quá khó. CINEMA 4D được các công ty hàng đầu trong các lĩnh vực phim ảnh và truyền thông sử dụng rất phổ biến bởi khả năng mạnh mẽ trong dựng hình 3D và tính đơn giản, nhờ vậy, 1 khối lượng công việc lớn có thể được đảm nhận bởi 1 nhóm chuyên viên nhỏ.

            CINEMA 4D được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp: Quảng cáo và truyền hình, phim ảnh, kiến trúc, kỹ thuật, game & thiết kế giao diện, khoa học và nghệ thuật v.v…

2. Lịch sử ra đời

Phần mềm CINEMA 4D ra mắt tại IBC 2017

            Cinema 4D bắt nguồn từ một cuộc thi lập trình mà Christian và Philip Losch là quán quân, hai người đã gửi bản tóm tắt của họ tới tạp chí Kickstart vào năm 1990. Trong nhiều thập kỷ, Cinema 4D đã trở thành một ứng dụng mạnh mẽ được sử dụng cho mọi thứ từ mô hình 3D, tạo đồ hoạ chuyển động, hình ảnh động và phác thảo cho chuyên viên sáng tạo nội dung.

            Các nghệ sỹ và nhà thiết kế sử dụng nó cho hiệu ứng hình ảnh, thực tế ảo, thực tế gia tăng và bất kỳ hình ảnh 3D nào mà bạn có thể tưởng tượng.

3. Lý do chọn Cinema 4D cho thiết kế động

            CINEMA 4D là phần mềm tất cả trong 1 được các công ty hàng đầu các ngành công nghiệp tin dùng bởi các tính năng mạnh mẽ gồm: Modelling, Painting, Sculpting, Animation, Motion Graphics, Visual Effects và Rendering. CINEMA 4D hỗ trợ tất cả các file phổ biến nhất trong các ngành công nghiệp: ArchiCad, Vectorworks, Allplan, After Effects, Nuke, Final Cut, Illustrator, SketchUp v.v..

Các tính năng đáp ứng nhu cầu ngành công nghiệp của Cinema 4D

CINEMA 4D IN ADVERTISING

Cinema 4D trong quảng cáo

             Với quy trình làm việc nhanh và trực quan của Cinema 4D, công việc sáng tạo của người thiết kế sẽ được tỏa sáng hơn bao giờ hết. Với bộ công cụ linh hoạt, nhiều nội dung định sẵn và tích hợp hoàn chỉnh với Adobe Photoshop và Illustrator, có thể biến các ý tưởng của nhà thiết kế thành hiện thực cho dù phức tạp đến đâu. Cinema 4D là đối tác sáng tạo của người thiết kế, từ ý tưởng đến hình ảnh cuối cùng.

  • * Modeling: Bộ công cụ mô hình và đa giác của Cinema 4D giúp thao tác dễ dàng tạo ra các mô hình thực tế và trừu tượng, cho phép tạo ra hầu như bất kỳ hình dạng nào.
  • Content Browser: Hãy bắt đầu dự án của thiết kế một cách nhanh chóng với các thư viện sẵn có của Cinema 4D, tất cả đều có thể truy cập dễ dàng trong content browser. Tạo hình ảnh sản phẩm nổi bật với chất lượng cao và trong một số trường hợp có thể tùy chỉnh các mô hình của tất cả mọi thứ với nhiều mẫu và hình dạng có sẵn.
  •  
  • Accurate Typography: Cinema 4D cung cấp các công cụ cho thiết kế văn bản 3D. Chọn phông chữ một cách nhanh chóng từ trình đơn thả xuống hiển thị bản xem trước của mỗi phông chữ. Điều chỉnh chiều cao, tỉ lệ, đường cơ sở, khoảng trắng và tương tác trong chế độ xem 3D.

CINEMA 4D IN ARCHITECTURE

Cinema 4D trong kiến trúc

            Trong kiến trúc, có thể sử dụng thép và đá làm nền tảng cho sự sáng tạo của người thiết kế. Quy trình làm việc đặc biệt của Cinema 4D giúp dễ dàng mang các khái niệm vào cuộc sống thông qua các hình ảnh động. Mang bản thiết kế và vẽ phác họa đến cuộc sống bằng công cụ Sketch and Toon rendering, hoặc tạo ra render photorealistic cho các dự án xây dựng của người thiết kế. Với Cinema 4D, có thể giúp người khác hình dung các ý tưởng của mình và thực hiện ước mơ đó.

  • Seamless exchange: Cinema 4D có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều ứng dụng phần mềm kiến trúc hàng đầu Thế Giới như Vectorworks, Archicad và Allplan. Các ứng dụng Nemetschek này xuất trực tiếp các thiết kế kiến trúc trực tiếp dưới dạng các tệp Cinema 4D, vì vậy rất dễ dàng để chuyển đổi các bản thiết kế thành các trình diễn photorealistic tuyệt vời. Với việc import các tệp Sketchup, DWG và DXF dễ dàng kết hợp và hoàn thành công việc của mình một cách dễ dàng mà không lo vấn đề tương thích.
  •  
  • Snapping: Với công cụ snapping có tính tương tác cao cùng các hướng dẫn linh hoạt, có thể xây dựng chính xác và tôn tạo các mô hình kiến trúc một cách đơn giản. Có thể canh chỉnh một workplane tương tác với bất kỳ bề mặt nào của mô hình. Tạo các đường snapping động và tĩnh phù hợp theo bề mặt của vật thể.
  •  
  • Photorealistic rendering: Sử dụng hệ thống vật liệu linh hoạt và mạnh mẽ của Cinema 4D để tạo các hình ảnh photorealistic cho các dự án kiến trúc. Tạo ánh sáng thực tế dựa trên thời gian và địa điểm và cho thấy sự tiến triển thời gian từ bình minh đến hoàng hôn hay theo mùa. Tận dụng sự chiếu sáng dựa trên IES và Global Illumination render để đạt được kết quả ánh sáng & môi trường cuối cùng vừa chính xác vừa hấp dẫn.

CINEMA 4D IN THE MOVIES

Cinema 4D trong video

          Cinema 4D cung cấp các công cụ tuyệt vời cho phim ảnh và các hiệu ứng hình ảnh, một quy trình làm việc nhanh và mạnh mẽ với các công cụ hiệu ứng và xem trước cảnh quay được tích hợp phù hợp cho việc tracking và digital mattes.

  • Motion Tracking: Với tính năng motion tracking của Cinema 4D, có thể tích hợp hoàn toàn các yếu tố 3D vào cảnh quay của camera. Theo dõi từ góc độ máy ảnh hoặc các đối tượng cụ thể và thêm các yếu tố 3D được sắp xếp hoàn hảo với môi trường. Người thiết kế không cần phải chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng – tất cả các hiệu ứng và tính năng bạn cần cho một bộ phim đều có trong Cinema 4D.
  •  
  • Pipeline Integration: Cinema 4D tích hợp tốt với các công cụ phổ biến được sử dụng trong toàn ngành. Mở rộng khả năng VFX trong Cinema 4D bằng Houdini Engine và xuất các lớp Multi-Pass và dữ liệu 3D để kết hợp cùng với Adobe After Effects hoặc Nuke. Sử dụng Python và C ++ API của Cinema 4D để tạo ra các công cụ và hiệu ứng tùy chỉnh được tích hợp hoàn toàn trong Cinema 4D.
  •  
  • Character Object: Character Object trong Cinema 4D cho phép tập trung vào vào việc tạo hình chứ không phải các thuật toán kỹ thuật phức tạp. Có thể nhanh chóng xây dựng hình dáng cho bất kỳ nhân vật nào, dựa trên các mẫu được thiết kế chuyên nghiệp có sẵn. Điều chỉnh các bộ phận của nhân vật theo kích thước, tùy chỉnh khung xương vào mô hình và có thể bắt tay vào làm các ảnh động.
  •  
  • Animation: Đặt keyframe bằng cách đơn giản nhấp vào dấu chấm động bên cạnh mỗi tham số hoặc sử dụng các phím tắt. Tinh chỉnh hoạt ảnh trong PowerSlider ngay bên dưới chế độ xem 3D của bạn hoặc mở nhiều cửa sổ Timeline để điều chỉnh các sheet thời gian và ảnh động. Sử dụng Motion tracking để gôm các ảnh động và các clip hay trộn các đường phi tuyến với nhau. Hệ thống trong CINEMA4D mạnh mẽ giúp tạo các ảnh động một cách nhanh chóng và dễ dàng.

CINEMA 4D IN BROADCAST

           Trong lĩnh vực tạo các ảnh động cho việc broadcast thì yếu tố bắt mắt và truyền tải thông tin là điều quan trọng nhất, các chuyên viên trong lĩnh vực này phải thường xuyên chỉnh sửa các dự án của mình vào những ngày sát deadline hoặc trong những giờ phút chót trước khi dự án hoàn thành, điều này đòi hỏi một phần mềm mạnh mẽ và quy trình làm việc tiện lợi nhanh chóng. CINEMA 4D đáp ứng được điều này bằng cách cung cấp một quy trình làm việc trực quan và vô cùng linh hoạt bằng cách thêm trực tiếp các logo và tạo các ảnh động đẹp mắt và hoàn toàn tích hợp từ lúc bắt đầu đến kết thúc công việc với Adobe Photoshop, Illustrator và After Effects cũng như thuận tiện trong việc xuất ra file Apple Final Cut and Motion.

              * MoGraph: Với CINEMA 4D MoGrap toolset, các chuyên viên có được sức mạnh thao tác hoàn toàn các ý tưởng của mình với ảnh động. Sao chép nhiều đối tượng hay tạo các ký tự phức tạp chỉ với cài cú click chuột đơn giản. Editor sẽ cho phép bạn trộn hay đặt mọi thứ vào ảnh động mà không cần phải tạo bất kì keyframe nào. Tất cả đều được tích hợp trong CINEMA 4D, giúp công việc trở nên trôi chảy và có tính tương tác cao.

             Animation: Tạo các hoạt ảnh một cách nhanh chóng bằng cách nhấp các chấm xuất hiện bên cạch các đơn vị đo hoặc sử dụng các keyframe tự động. Tinh chỉnh hoạt ảnh của bạn trong PowerSlider ngay bên dưới Viewport hoặc mở nhiều cửa sổ Timeline để điều chỉnh thời gian và đường cong hoạt hình.

             * Virtual Studios Connection: Cinema 4D cung cấp một hệ thống tích hợp liền mạch, cho dù đang xuất đồ hoạ chuyển động để kết hợp trong Adobe After Effects hoặc Apple Motion, hoặc phát triển đồ họa để phát lại thời gian thực thông qua VizRT hoặc Ventuz. Các chuyên viên có thể nhập các dự án C4D trực tiếp vào VizArtist hoặc Ventuz Designer và sử dụng liên kết trực tiếp để sửa đổi trong Cinema 4D trong khi xem kết quả thông qua hệ thống đồ họa thời gian thực.

CINEMA 4D IN GAMES

          Cinema 4D cung cấp một bộ công cụ hoàn chỉnh để tạo ra mô hình nhân vật và môi trường, cũng như tạo các hành động nhân vật phức tạp. Thêm màu các kết cấu trực tiếp, áp dụng các kết cấu thủ công Allegorithmic trong cả C4D và các game engine hoặc sử dụng tính năng chỉnh sửa texture của Cinema 4D để chuyển đổi các shaders thành bitmap.

  •   * FBX Support: Cinema 4D cung cấp hỗ trợ xuất định dạng tệp FBX được sử dụng bởi hầu hết các game engine để nhập các môi trường và nhân vật.
  •  
  •   * Non-Linear Animation: Sử dụng các đối tượng nhân vật trong C4D để đơn giản hóa quy trình tạo nhân vật trong game của bạn, sau đó bạn có thể sắp xếp và kết hợp các chuyển động để tạo ra các hình ảnh động phức tạp từ các clip đơn giản. Tạo toàn bộ thư viện các hành động nhân vật đều có sẵn.
  •  
  •   * BodyPaint 3D: Thêm màu chi tiết các kết cấu trực tiếp trên các game với BodyPaint 3D. Sử dụng trình chỉnh sửa UV để hủy các mô hình và vẽ trực tiếp trong chế độ xem 2D hoặc 3D. Thêm các chi tiết khác bằng cách dán chúng trực tiếp vào mô hình như một mặt phẳng chiếu tạm thời, hoặc xuất ra file cho Adobe Photoshop để điều chỉnh thêm chi tiết và áp dụng nó trở lại mô hình.

CINEMA 4D IN TECHNICAL VISUALIZATION

            CINEMA 4D là một trong những phần mềm trình chiếu chủ chốt trong ngành y học, và cũng là sự lựa chọn hoàn hảo trong ngành kỹ thuật khi muốn trình bày các ý tưởng của mình. MoGraph toolset mạnh mẽ giúp tạo các hình ảnh về tế bào cũng như giúp tạo các ảnh trừu tượng cho ngành công nghiệp broadcast. CINEMA 4D có khả năng xử lý nhiễu và shader và đây là điều lý tưởng cho các tác phẩm chú ý đến chi tiết nhỏ. Cho dù đơn vị đó là met hoặc micromet thì CINEMA 4D luôn đảm bảo một quy trình làm việc trôi chảy và ổn định với chất lượng tuyệt vời nhất.

  •     * Seamless Exchange: Nhập các file CAD thông qua các định dạng tiêu chuẩn trong ngành như DWG và IGES hoặc sử dụng plugin ePMV để tải và thao tác dữ liệu từ các thư viện. Hỗ trợ Python và C ++ SDK giúp dễ dàng mở rộng Cinema 4D cho các định dạng dữ liệu.
  •  
  •     * Technical Modeling: Tính năng chụp ảnh của Cinema 4D cho phép dễ dàng sắp xếp đối tượng, điểm và đa giác. Đặt các mục ở khoảng thời gian chính xác, dựa trên các hướng dẫn tùy chỉnh hoặc các công việc được sắp xếp theo hình học hiện có. Cinema 4D cung cấp các đơn vị trong thế giới thực và giúp đảm bảo những đơn vị đó vẫn nhất quán khi hợp nhất. Có thể nhanh chóng tạo ra các mô hình phức tạp với độ chính xác tuyệt vời.
  •  
  •     * MoGraph: Bộ công cụ MoGraph Cinema 4D là một ngôi sao trong lĩnh vực broadcast cung cấp một quy trình làm việc nhanh và trực quan tuyệt vời để minh hoạ kỹ thuật bởi khả năng mạnh mẽ và dễ dàng sử dụng.
  •  
  • B. Ứng dụng của Cinema 4D trong video
  • 1. Giới thiệu giao diện

    a. Thanh tiêu đề:

    . Thể hiện tên dự án: Thanh tiêu đề luôn thể hiện tên dự án đang làm việc, tránh sự nhầm lẫn khi làm việc với nhiều dự án cùng trong một thời gian.

    . Tùy chọn mở rộng cho không gian làm việc phù hợp: Tùy chọn mở rộng là một chức năng rất cần thiết, giúp người dùng tùy chọn một không gian làm việc đúng với mưu cầu sử dụng. Thao tác thay đổi tùy chọn bằng cách; nhấn chuột vào thanh sổ Layouts, vị trí ngay phía bên phải màn hình của sổ chương chình C4D. Rê con trỏ đến bên trong không gian của thanh sổ và tìm không gian làm việc phù hợp.  

              b. Thanh menu

        Thanh menu là nơi chứa toàn bộ công cụ ứng dụng C4D. Với thiết kế thanh ngang và được cài đặt ngay trên cùng của giao diện ứng dụng. Vị trí này được cho là vị trí độc tôn nhờ vào ưu thế dễ dàng tiếp cận các lệnh và thao tác nhanh chóng. Thanh menu sẽ luôn đồng hành phát huy tốt công việc của người dùng.

            + Thao tác với thanh menu:

        Rê chuột vào thanh menu. Click chuột trái vào hộp lệnh. Rê chuột đến lệnh cần thao tác.

Lưu ý: quá trình rê chuột tìm kiếm lệnh có thể thấy hộp lệnh con nhờ vào icon hình tam giác phía bên phải.

             c. Hộp công cụ tương tác đối tượng và môi trường nguyên bản:

         Bộ công cụ này có thể xem là cánh tay đắc lực của người thiết kế. Với sự tập trung trắc lọc những công cụ gần gũi nhất trong quá trình làm việc. Bộ công cụ này được thiết kế tách rời khỏi giao diện phần mềm nên người dùng có thể cài đặt, tùy chỉnh vị trí phù hợp cho bản thân. Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn khuyến khích cài đặt mặc định thanh công cụ nằm ngang ở ngay dưới thanh Menu.

Tập hợp những nhóm công cụ thường gặp tương ứng:

           - Bộ công cụ hoàn trả một lệnh trước

           - Bộ công cụ điều hướng

           - Bộ điều khiển kết xuất hình ảnh

           - Bộ tạo tác đối tượng nguyên bản

           - Bộ công cụ giả lập môi tường ánh sáng, bề mặt và camera

              d. Hộp công cụ hiệu chỉnh đối tượng ở cấp độ polygon

           Thanh công cụ này tuyệt nhiên không thể thiếu trong quá trình tạo tác đối tượng. Với cách tiếp cận lệnh nhanh qua cái nhấn chuột vào icon lệnh. Người dùng có thể biến đổi một đối tượng nguyên bản sang đối tượng ở cấp polygon. Dự trên tính linh hoạt của đối tượng cấp polygon. Thanh công cụ cung cấp những bộ công cụ tương ứng cho việc hiệu chỉnh đối tượng cấp polygon, chủ động thay đổi góc nhìn hay ẩn hiện đối tượng cần quan sát trong cửa sổ làm việc. Ngoài ra còn cả lệnh truy bắt điểm và lệnh thay đổi trục axis.

                e. Quản lý đối tượng

          Cửa sổ quản lý đối tượng là bước đột phá của phần mềm C4D. Dựa trên phương pháp quản lý dạng cây thư mục đã giúp người dùng quản lý khoa học và tiếp cận nhanh đối tượng. Vị trí cửa sổ được thiết kế bên phải và nằm phía dưới thanh Menu. Tuy nhiên người dùng có thể thiết lập vị trí riêng cho phù hợp công việc.

                  f. Quản lý thuộc tính

             Cửa sổ quản lý thuộc tính được thiết kế cài đặt mặt định ở góc bên phải và nằm dưới. cửa sổ chứa toàn bộ thông số thuộc tính của đối tượng đang được lựa chọn. Với cửa sổ này, người dùng có thể tùy chỉnh các đối tượng theo ý muốn bằng việc khai báo thông tin đối tượng. Đây là cửa sổ giúp người thiết kế có thể đi sâu vào từng đối tượng để thay đổi đối tượng theo yêu cầu.

                      g. Quản lý tọa độ

             Cửa sổ quản lý thông số các trục X; Y; Z, kích thước và góc xoay đối tượng. Ngoài ra, người dùng có thể thay đổi cách tương tác với các trục theo từng mục đích hay thay đổi kích thước bằng cách tăng giảm tỷ lệ chỉ với một vài thao tác đơn giản.

                   h. Quản lý vật liệu

          Vật liệu trong ứng dụng C4D có sức mạnh gần như vô hạn nhờ sự cởi mở trong việc tùy chỉnh các kênh riêng biệt cho phù hợp với từng dự án hay nhu cầu cụ thể. Ngoài ra, ứng dụng đã cung cấp 14 kênh vật liệu cơ bản nhằm giúp người dùng có thể tạo nhanh bề mặt các mô hình một cách hoàn hảo. Khung cửa sổ quản lý vật liệu được thiết kế đơn giản, thao tác khoa học. Giúp người dùng tiếp cận nhan chóng và thân thiện.

                    k. Quản lý thời gian

             Timeline là thanh công cụ không thể thiếu cho một phần mềm làm phim nói chung. Cũng như những phần mềm khác, C4D thiết kế thanh timeline có đầy đủ chức năng cần thiết cho nhà thiết kế Animation.

              2. Viewports

         Viewports là cửa sổ hiển thị hình ảnh dự án để nhà thiết kế có thể quan sát. Viewport có nhiều lựa chọn cho góc nhìn hoặc có thể chọn nhiều góc nhìn đồng thời.

         Viewport là môi trường làm việc trực quan nhất nên bản thân nó có nhiều bộ công cụ nhỏ giúp nhà thiết kế dễ dàng thao tác.

              . Bộ công cụ điều hướng giúp nhà thiết kế mở tắt nhanh, thu phóng, dịch chuyển hay xoay không gian bên trong Viewport

              . Thanh menu giúp tiếp cận lệnh trong Viewport nhanh chóng.

              . Nơi hiển thị tên Viewport tránh sự nhầm lẫn không đáng có trong quá trình thiết kế.

              . Trục hiển thị chiều hướng giúp nhà thiết kế tính toán kế hoạch dịch chuyển đối tượng.

                3. Render option

           Các tùy chọn render của Cinema 4D mang lại kết quả nhanh chóng và đẹp mắt nhờ quy trình làm việc tuyến tính, hỗ trợ color, bộ xử lý multiple, công nghệ HyperThreading và Multi-Core. Tính năng Rendering của Cinema 4D tích hợp công cụ chuyên nghiệp để tạo ra các hình ảnh và hình động nổi bật, từ chuẩn 2D và 3D sang stereoscopy.

            Tính năng Multi-Pass cho phép bạn dễ dàng hiển thị color, shadow, reflection,… Multiple object-based dựa trên đối tượng giúp dễ dàng tạo các phần tử layer 2D và 3D. Với việc direct export sang các ứng dụng tiêu chuẩn như Adobe Photoshop, Adobe After Effects, Final Cut Pro, Nuke, Shake, Fusion hoặc Motion, các layer Multi-Pass sẽ sẵn sàng để tạo ra. Cinema 4D hỗ trợ hiển thị độ sâu màu 16-bit và 32-bit cho các hình ảnh động trong các định dạng DPX, HDRI hoặc OpenEXR.

            Để gọi cửa sổ Render setting người dùng có thể dùng 1 trong 3 cách sau

Tính hiện thực cao hơn với Global Illumination. Công cụ Global Illumination cũng có thể sử dụng HDRI-based để tạo ra ánh sáng dựa trên hình ảnh nổi bật.

•         Caustics

         Các phản ứng Caustic mô phỏng các phản xạ cụ thể của ánh sáng trên các bề mặt bóng hoặc thông qua các vật thể trong suốt.

External Renderers

        Cinema 4D cũng được hỗ trợ bởi các bên thứ ba

Sketch and Toon

        Với bộ công cụ Sketch and Toon trong Cinema 4D sẽ phản quang hình ảnh 3D. Một số cài đặt giúp bạn dễ dàng tạo ra các minh hoạ, từ các ảnh tĩnh màu sắc đến các hình động hoạt hình và tạo ra hầu như bất kỳ hiệu ứng mong muốn nào.

Stereoscopic Rendering

         Một vài thiết lập đơn giản chuyển đổi bất kỳ camera Cinema 4D thành một thiết bị âm thanh stereo. Bạn có thể hiển thị hình ảnh được trộn lẫn hoặc các kênh cá nhân và xem trước hiệu ứng âm thanh stereo trong Cinema 4D’s Picture Viewer. Xem trước Stereo có thể được hiển thị ở chế độ Anaglyph, Side-by-Side, Interlaced hoặc Active Shutter để tương thích với nhiều màn hình, máy chiếu và kính 3D.

Team Render

          Team Render là khái niệm kết nối mạng của Cinema 4D sử dụng giao tiếp giữa các peer-to-peer để phân phối các tác vụ render. Team Render Server cho phép bạn trực tiếp tải lên, theo dõi và kiểm soát công việc dựng hình mạng của bạn và xem các thông báo trạng thái nhật ký từ máy chủ và tất cả các máy khách.

           C. Hướng dẫn thực hành chuyên đề:

1. Vẽ và chỉnh sửa đối tượng cơ bản

a. Vẽ module chuyển động cho hiệu ứng âm thanh

b.  Vẽ module đơn

- Click chọn cube tại bộ công cụ chínhSetup thông số cho module đơn có các cạnh tương ứng x=5;y=5;z=5 (cm)

c. Setup Axis Center

- Chuyển đối tượng nguyên bản sang đối tượng polygon

- Gọi hộp Axis center

- Setup thông số cho Asix center với thông số tương ứng x=0%;y=100% ;z=0%

2. Mograph

a. Gọi lệnh Cloner - Mograph/clone

b. Thực thi lệnh chuyển cube vào Clone

c. Hiệu chỉnh thông số trên trong lệnh Clone

. Mode  : grid Array

              . Count  : 30/1/30

              . Site     : 150/1/150

              lưu ý: Mode =>> Endpoint

3.  Ứng dụng âm thanh trong C4D

(Tiếp tục trên cơ sở phần 1, 2)

a. mở file sound

         - Gọi lệnh sound : click Mograph\effector\sound

         - Mở file âm thanh : Click tap Attributes\effector\min/max\sound>load sound\click truy cập dự án âm thanh.

b. Hiệu chỉnh hiệu ứng tương tác giữa âm thanh với đối tượng

- Probe propertise

             Click tap Attricbutes\Effect\Probe propertise\

                  .Decay = 20%

                  .Strength = 120%

- Parameter

             Click tap Attricbutes\Parameter\

   Tích chọn duy nhất scale với thông số x = 0, y = 1, z = 0

 

c. Random

    - Gọi lệnh Random:

              Click MoGraph\effectior\Random

- Hiệu chỉnh Random

         Với tham chiếu là:

                . Random Mode - Nose

                . Animation Speed = 75%

KẾT LUẬN

          Thiết kế đồ họa là ngành học kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng, đi vào lòng người.

          Nói cách khác đồ họa là sự kết hợp giữa nghệ thuật và thông tin. Thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết và ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt những thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức đa dạng.

           Sự phát triển của khoa học công nghệ và kỹ thuật đã tạo nên những công cụ đắc lực như phần mềm CINEMA 4D góp phần tạo nên sự phát triển nhanh chóng của mỹ thuật ứng dụng nói riêng và cuộc sống nói chung; để các nhà thiết kế có thể bắt kịp những xu hướng mới nhất, hiện đại nhất trong lĩnh vực luôn thay đổi và biến động từng ngày trên toàn cầu này.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

https://lamphimquangcao.tv/cinema-4d/

https://www.pacisoft.vn/tu-van-mua/tu-van-mua-cinema-4d-ban-quyen/

Võ Việt Dũng

 
Khoa Nghệ thuật