Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
Trang chủ ❯ Giới thiệu ❯ Khoa  ❯ Khoa Lý luận cơ bản ❯ Chi tiết
       
  20/01/2019 08:57        

Tổ Tâm lý - Giáo dục tổ chức "Tập huấn tiết sinh hoạt lớp mới ở trường phổ thông" cho sinh viên trước thềm các đợt thực tập sư phạm

Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp, bên cạnh nhiệm vụ chủ yếu là thực tập giảng dạy; đồng thời, nhằm trang bị và hoàn thiện kỹ năng, nghiệp vụ cho sinh viên trước khi bước vào các đợt thực tập sắp tới, Tổ Tâm lý - Giáo dục, Khoa LLCB đã tổ chức 3 buổi tập huấn về việc đổi mới tiết sinh hoạt lớp ở bậc THPT, THCS và Tiểu học cho sinh viên các lớp hệ ĐHSP K1, CĐSP K43 và GDTH K43.



Sinh viên các khối lớp hệ sư phạm tham dự buổi tập huấn


Buổi tập huấn được diễn ra từ ngày 15-19/01/2019, với sự tham dự của giảng viên Tổ Tâm lý - Giáo dục cùng toàn thể sinh viên các khối lớp chuẩn bị bước vào đợt thực tập 1 (ĐHSP) và thực tập cuối khoá (CĐSP và GDTH).
Trải qua một quá trình rèn luyện nghiệp vụ xuyên suốt quá trình học tập, đặc biệt là đã được trang bị kỹ lưỡng các kỹ năng cần thiết qua các học phần Thực hành nghề nghiệp giáo viên, về cơ bản, sinh viên đã nắm vững quy trình và thi triển khá tốt tiết sinh hoạt lớp. Tuy nhiên, do yêu cầu đổi mới, tiết sinh hoạt lớp hiện nay ở trường phổ thông hướng vào việc nâng cao vai trò tự quản của học sinh, đồng thời lồng ghép, tích hợp hoạt động sinh hoạt chủ điểm và giáo dục kỹ năng sống, vì vậy buổi tập huấn mang một ý nghĩa hết sức quan trọng.



Học sinh chủ động tổ chức sinh hoạt chủ điểm


Theo đó, trên tinh thần đổi mới, giáo án sinh hoạt được em thiết kế hiện đại, quy trình chặt chẽ, các hoạt động được lồng ghép khéo léo, phù hợp với đặc thù lứa tuổi học sinh các cấp học. Cụ thể, đã chuyển từ vai trò chủ động của giáo viên sang vai trò tự quản của học sinh, rút ngắn việc báo cáo tổng kết, phê bình, khen thưởng, thay vào đó là dành thời lượng lớn cho sinh hoạt chủ điểm, bám sát các sự kiện tuần, tháng… với nhiều hình thức phong phú (văn nghệ, trò chơi vận động, trò chơi trí tuệ…). Điều này thực sự gây được hứng thú cho học sinh, bên cạnh mang đến những thông điệp giáo dục ý nghĩa.

 

 

 


Tiết giảng mẫu của sinh viên Nguyễn Hoài Nhã - Lớp SP Tiếng Anh K43


Kết thúc 3 tiết giảng mẫu, sinh viên các khối lớp ở cả 3 hệ ĐHSP, CĐSP và GDTH tham dự đã nhận được những nhận xét, đánh giá cũng như góp ý của các giảng viên Tổ Tâm lý - Giáo dục, những người trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho các em qua các học phần Thực hành nghề nghiệp. Đồng thời tạo cơ hội cho các em thảo luận, nêu thắc mắc, đặt ra nhiều câu hỏi liên quan và nhận được sự giải đáp thỏa đáng của giảng viên.
Quán triệt tinh thần đổi mới tiết sinh hoạt lớp ở trường phổ thông hiện nay, bên cạnh kế thừa quy trình truyền thống, nét mới nổi bật cần phải được bổ sung và ưu tiên đó là tích cực lồng ghép hoạt động sinh hoạt theo chủ điểm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Điều này yêu cầu các giáo sinh thực tập phải am hiểu sâu sắc đặc trưng tâm lý lứa tuổi, bám sát các sự kiện tiêu biểu, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từng giáo án sinh hoạt lớp theo mỗi tuần, tháng… để đạt được hiệu quả cao nhất.



Tiết giảng mẫu của sinh viên Dương Thị Tú Oanh - Lớp ĐHSP Toán K1


Thông qua đợt tập huấn này, sinh viên đã được trang bị thêm nhiều kỹ năng mới, trên cơ sở đó nhận thức được đầy đủ, trọn vẹn hơn về vai trò và tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp, đặc biệt là quy trình tổ chức 1 tiết sinh hoạt lớp ở trường phổ thông. Từ đó, giúp các em nâng cao ý thức trau dồi kỹ năng nghiệp vụ cho bản thân, tự tin bước vào đợt thực tập sư phạm sắp tới.


Ngô Thế Lâm

Tổ Tâm lý - Giáo dục, Khoa LLCB

 
Khoa Lý luận Cơ bản