Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
Trang chủ ❯ Giới thiệu ❯ Khoa  ❯ Khoa Lý luận cơ bản ❯ Chi tiết
       
  12/12/2022 18:45        

Hoạt động thực tế bộ môn của sinh viên khối Sư phạm tại trường phổ thông

Nằm trong kế hoạch giảng dạy học phần Thực hành nghề nghiệp giáo viên 1 do Bộ môn Tâm lý - Giáo dục (Khoa LLCB) phụ trách, từ ngày 05/12 đến ngày 12/12/2022, dưới sự hướng dẫn của giảng viên bộ môn, các lớp ĐHSP Toán, Ngữ Văn, Vật lý K6; Giáo dục tiểu học K6 - Trường Đại học Khánh Hoà đã có chuyến thực tế giáo dục tại các trường THPT Hà Huy Tập, THCS Thái Nguyên, Tiểu học Phước Tiến (Nha Trang - Khánh Hoà).

Đây là một trong chuỗi những hoạt động rèn luyện NVSP thường xuyên của sinh viên hệ sư phạm của Nhà trường từ Tiểu học đến THPT. Trước đó, trong học phần THNNGV1, các em đã được trang bị hệ thống các kiến thức cơ bản về công tác chủ nhiệm lớp thông qua các nội dung thực hành tại lớp như: Xây dựng mẫu phiếu điều tra thông tin học sinh đầu năm học; xây dựng kế hoạch chủ nhiệm năm học; thiết kế tiết sinh hoạt lớp tại trường phổ thông; các kỹ năng tổ chức hoạt động ngoại khoá và sinh hoạt theo chủ điểm…

Hoạt động thực tế bộ môn của SV lớp SP Toán & SP Văn K6 tại trường THPT Hà Huy Tập

Quá trình học tập tại lớp, sinh viên đã thực hành tốt, nghiêm túc và thể hiện được nhiều sáng tạo từ khâu tổ chức lớp học, thiết kế giáo án sinh hoạt lớp, xây dựng chủ điểm lồng ghép vào tiết sinh hoạt lớp khéo léo, hiệu quả. Với những kiến thức và kỹ năng đã được trau dồi và rèn luyện, chuyến thực tế này là cơ hội để các em trải nghiệm, học hỏi, đồng thời vận dụng hiểu biết của mình vào các hoạt động cụ thể.

Sinh viên K6 dự giờ tiết sinh hoạt lớp tại khối 10 - THPT Hà Huy Tập

Theo đúng kế hoạch đã xây dựng, trong đợt thực tế tại các trường THPT, THCS và Tiểu học, sinh viên các lớp đã được Ban Giám hiệu các nhà trường cùng các giáo viên chủ nhiệm tạo điều kiện tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau như: Dự sinh hoạt chủ điểm tháng; nghe báo cáo tham luận về công tác chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông; dự giờ sinh hoạt lớp; trực tiếp tổ chức cho học sinh sinh hoạt theo chủ điểm.

Trên tinh thần đổi mới, giáo án sinh hoạt được hướng vào việc chuyển từ vai trò chủ động của giáo viên sang vai trò tự quản của học sinh, rút ngắn việc báo cáo tổng kết và dành thời lượng lớn cho sinh hoạt chủ điểm, bám sát các sự kiện tuần, tháng với nhiều hình thức phong phú (văn nghệ, trò chơi vận động, trò chơi trí tuệ, chuyên đề học tập…). Ngoài ra, tại đây, sinh viên cũng đã được hàm thụ nhiều kinh nghiệm bổ ích từ buổi nói chuyện về công tác chủ nhiệm lớp, từ đó nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vai trò, chức năng của người giáo viên chủ nhiệm.

Cũng trong chuyến thực tế này, sinh viên đã nhận được nhiều trao đổi, góp ý bổ ích từ giảng viên hướng dẫn và giáo viên chủ nhiệm tại các trường THPT, THCS và Tiểu học trên cơ sở giải đáp những thắc mắc, phản hồi thoả đáng nhiều câu hỏi liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp ở phổ thông nói chung và đặc thù chủ nhiệm ở các cấp học nói riêng.

Thông qua hoạt động thực tế bộ môn, sinh viên sư phạm có cơ hội thâm nhập và trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới. Trên cơ sở đó nhận thức được đầy đủ, trọn vẹn hơn về vai trò và tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp, đặc biệt là kỹ năng xây dựng kịch bản và tổ chức các hoạt động chủ điểm ngoài giờ lên lớp theo tuần, tháng; quy trình tổ chức 1 tiết sinh hoạt lớp ở trường phổ thông….

Những trải nghiệm từ đợt thực tế tại trường phổ thông cũng đồng thời giúp các giáo sinh sư phạm nuôi dưỡng và gìn giữ ngọn lửa nghề giáo, tiếp thêm động lực để nâng cao hơn nữa ý thức trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân, tạo bước chạy đà thuận lợi trong quá trình chuẩn bị cho những đợt thực tập sư phạm sắp tới.

Một số hình ảnh hoạt động thực tế bộ môn Thực hành nghề nghiệp giáo viên 1 tại trường THPT Hà Huy Tập

                           

        Ngô Thế Lâm

Bộ môn Tâm lý - Giáo dục, Khoa Lý luận cơ bản

                                             

 

 

 

 

 

 

 
Khoa Lý luận Cơ bản