Nhằm thực hiện kế hoạch học tập và nghiên cứu khoa học năm học 2019 - 2020 của tổ Giáo dục thể chất, Khoa Lý luận cơ bản; ngày 22/05/2020, tại văn phòng Trung tâm giáo dục quốc phòng, thầy Nguyễn Hữu Tường báo cáo Siminar khoa học: “Các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn giáo dục thể chất”. Tham dự báo cáo Seminar có các đồng chí thuộc Trung tâm GDQP cùng toàn thể giảng viên trong tổ.
Giáo dục thể chất là một lĩnh vực thể dục thể thao xã hội với nhiệm vụ phát triển toàn diện các tố chất thể lực, phát triển các năng lực thể chất, đảm bảo hoàn thiện thể hình, củng cố sức khoẻ hình thành theo hệ thống và tiến hành hoàn thiện đến mức cần thiết các kỹ năng và kỹ xảo quan trọng cho cuộc sống. Trên cơ sở đó, nhằm giải quyết các nhiệm vụ giáo dục đó là: “Trang bị kiến thức, kỹ năng và rèn luyện thể lực cho học sinh sinh viên” với 2 hình thức cơ bản:
- Giờ học thể dục thể thao chính khoá: đây là hình thức cơ bản nhất của giáo dục thể chất được tiến hành trong kế hoạch học tập của nhà trường với mục tiêu xúc tiến quá trình đào tạo năng lực đạt thành tích trong thể chất và thể thao của học sinh sinh viên, phát triển các tố chất thể lực, phát triển năng lực tâm lý, tạo ý thức tập luyện TDTT thường xuyên.
- Giờ học ngoại khoá - tự lập: đây là nhu cầu và ham thích trong khi nhàn rỗi của một bộ phận học sinh - sinh viên với mục đích góp phần phát triển năng lực, thể chất một cách toàn diện, đồng thời góp phần nâng cao thành tích thể thao của học sinh sinh viên nhằm củng cố và hoàn thiện các bài học chính khoá và được tiến hành vào giờ tự học của học sinh - sinh viên.
Trong báo cáo của mình, thầy Nguyễn Hữu Tường đã đưa ra các giải pháp cụ thể như:
- Hình thành động cơ học tập môn học cho học sinh - sinh viên
- Tìm hiểu đặc điểm sức khoẻ, tâm sinh lý lứa tuổi
- Nghiên cứu kĩ nội dung, bài giảng phải súc tích, khoa học và cải tiến phương pháp giảng dạy
Bên cạnh đó là công tác quản lý và đảm bảo cơ sở vật chất như:
- Xây dựng các giải pháp nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên
- Tổ chức tuyên truyền, nhận thức về vai trò công tác tổ chức trong nhà trường
- Đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ công tác GDTC.
Seminar khoa học được giảng viên trong Tổ trao đổi, thảo luận, thống nhất với một số góp ý của các giảng viên như: “Xây dựng một số câu lạc bộ thể dục thể thao cho sinh viên, nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện ngoại khoá” (góp ý của thầy Lưu Phan Xuân Hoàng); “Cần có sự phối hợp, hỗ trợ tập luyện giữa giáo viên với sinh viên nhằm nâng cao ý trí, nhận thức tập luyện và tự tập luyện của các em” (góp ý của thầy Nguyễn Anh Tú),… cùng nhiều ý kiến bổ sung khác.
Để duy trì và phát triển công tác GDTC của nhà trường một cách hiệu quả, cần có nhiều giải pháp và quan trọng nhất là sự phối hợp hài hoà giữa các giải pháp thì chất lượng giảng dạy bộ môn mới được cải thiện và ngày càng nâng cao được chất lượng. Đây cũng là một vấn đề thực hiện nhiệm vụ xã hội hoá giáo dục mà Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm.
Hy vọng, thông qua chuyên đề khoa học này cùng giải pháp đề xuất của tác giả và góp ý của các thành viên, Tổ giáo dục thể chất - Khoa LLCB sẽ sớm triển khai được nhiều hoạt động mới, tạo ra những sân chơi lành mạnh, thu hút học sinh - sinh viên tham gia tập luyện. Điều này vừa góp phần cải thiện thể chất, rèn luyện sức khoẻ, vừa giúp sinh viên tránh xa các tệ nạn xã hội.
Lưu Phan Xuân Hoàng