Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
Trang chủ ❯ Giới thiệu ❯ Khoa  ❯ Khoa Lý luận cơ bản ❯ Chi tiết
       
  01/06/2020 08:58        

Khoa Lý luận cơ bản tổ chức Hội thảo khoa học: “Dạy học các môn lý luận cơ bản theo định hướng phát triển năng lực”

Nhận thức được yêu cầu ngày càng cao của đổi mới giáo dục toàn diện đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời chú trọng việc đổi mới PPDH các môn lý luận cơ bản ở bậc đại học, đao đẳng trong giai đoạn hiện nay; Khoa Lý luận cơ bản đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Dạy học các môn lý luận cơ bản theo định hướng phát triển năng lực”. Hội thảo diễn ra lúc 14h00, ngày 30/05/2020 tại Phòng họp 1, cơ sở 1 Đại học Khánh Hòa do TS. Trần Thị Yên Ninh - Trưởng khoa LLCB chủ trì.

Tham gia hội thảo, có sự hiện diện của PGS.TS Lê Thị Phương Ngọc - PHT Nhà trường; TS. Phan Phiến - PHT Nhà trường; ThS. Lê Hữu Dũng - Phòng QLKH; các đại biểu đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện đóng trên địa bàn tỉnh: ĐH Thông tin liên lạc, Học viện Hải Quân, Trường Chính trị tỉnh, CĐ Y tế Khánh Hòa,…; đại diện các phòng, khoa Trường Đại học Khánh Hoà cùng toàn thể giảng viên khoa Lý luận cơ bản.

Quang cảnh Hội thảo khoa học Khoa LLCB 2020

Trước đó, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được nhiều bài viết với nhiều chủ đề, cách tiếp cận đa dạng của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, và đông đảo giảng viên trong và ngoài trường. Trong đó, 33 tham luận tiêu biểu đã được chọn in Kỷ yếu hội thảo.

Theo tinh thần của Hội thảo, các tham luận được phân thành bốn chủ đề lớn:

- Chủ đề 1: Khái quát các vấn đề lý luận cơ bản trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học đối với các trường đại học, cao đẳng hiện nay.

- Chủ đề 2: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp đối với sinh viên để đáp ứng chuẩn năng lực nghề nghiệp.

- Chủ đề 3: Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức và năng lực nghề nghiệp cho sinh viên đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

- Chủ đề 4: Thực trạng đổi mới phương pháp, phương tiện trong dạy học các môn lý luận cơ bản nhằm phát triển năng lực người học.

Trên cơ sở đó, có 4 tham luận tiêu biểu, đại diện cho 4 chủ đề lớn lần lượt được các đại biểu báo cáo tại Hội thảo. Các báo cáo ngoài việc khẳng định tầm quan trọng cũng như tính tất yếu phải đổi mới PPDH ở đại học - cao đẳng hiện nay theo định hướng phát triển năng lực, còn tiếp cận và khai thác cụ thể các hình thức, phương pháp, phương tiện dạy học đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả dạy học cho từng bộ môn (Chính trị; Xã hội nhân văn; Khoa học tự nhiên - công nghệ; Kỹ thuật…). Hầu hết các báo cáo đều nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò của người học (chủ động, tích cực, độc lập, sáng tạo trong lĩnh hội tri thức); người dạy cần làm tốt vai trò là người giao việc, định hướng, điều khiển, điều chỉnh hoạt động nhận thức của người học một cách thường xuyên, có kế hoạch, kết hợp kiểm tra - đánh giá, phản hồi kịp thời để người học rút kinh nghiệm, hoàn thiện các kỹ năng học tập.

Đại biểu báo cáo tham luận tại hội thảo

Các tác giả với tham luận của mình, bên cạnh việc phân tích, đánh giá các nguyên nhân dẫn đến hiệu quả dạy học các môn lý luận cơ bản chưa cao, sinh viên còn thụ động và thiếu tích cực; cũng đã đề xuất nhiều phương hướng mới, nhiều biện pháp cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu tập trung phát triển tối đa năng lực người học. Đó là những gợi ý về việc thiết kế bài giảng, thay đổi tư duy dạy và học với phương châm “lấy người học làm trung tâm”, hạn chế tối đa sử dụng phương pháp thuyết trình, tăng cường làm việc nhóm; tăng cường các PPDH hợp tác, dạy học kết hợp hình thức lên lớp và qua E.Learning; đầu tư trang bị cơ sở vật chất (phòng học, phương tiện nghe nhìn, công cụ hỗ trợ học tập hiện đại…) phục vụ cho dạy học.

Đại biểu tích cực phản biện, trao đổi ý kiến cho từng tham luận

Ngoài ra, tại hội thảo, còn ghi nhận các tham luận chuyên sâu về đổi mới nội dung, hình thức dạy học hướng đến đáp ứng chuẩn năng lực nghề nghiệp; bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống cho sinh viên. Các tác giả ngoài việc khái quát nhiều vấn để chung về lý luận và thực tiễn, đã đi vào liên hệ cụ thể trong hoạt động dạy học ở những môn học khác nhau như: Triết học, Chủ nghĩa xã hội khoa học; Tư tưởng Hồ Chí Minh, Tâm lý học…; bên cạnh đó còn là việc thiết kế các nội dung cho hoạt động ngoại khoá, gắn lý thuyết với thực tiễn, tăng cường trải nghiệm cho người học.

Với tinh thần dân chủ, khách quan, sau mỗi báo cáo của các tác giả, đã có nhiều ý kiến phản biện, góp ý, trao đổi sôi nổi của đại biểu tham gia. Từ đó, giúp cho nhiều tham luận được hoàn thiện, có chiều sâu và giá trị khoa học.

Đại biểu tham gia Hội thảo khoa học 2020 chụp hình lưu niệm

Trước đòi hỏi tiếp tục nâng cao hiệu quả dạy học các môn LLCB ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay, Hội thảo “Dạy học các môn lý luận cơ bản theo định hướng phát triển năng lực” đã thực sự đóng góp nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn bổ ích. Bên cạnh các tham luận mang đến những cách tiếp cận mới, độc đáo thì những ý kiến phản biện, chia sẻ thẳng thắn, thấu đáo của đại biểu đã làm cho hội thảo thực sự là một diễn đàn cho các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý và giảng viên trao đổi, thảo luận, tìm kiếm các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả dạy học các môn học này.

Ngô Thế Lâm

 

 
Tên
Email *
Tiêu đề
Nội dung
Mã code    

 

Khoa Lý luận Cơ bản