Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp, bên cạnh nhiệm vụ chủ yếu là thực tập giảng dạy; đồng thời, nhằm trang bị và hoàn thiện kỹ năng, nghiệp vụ cho sinh viên trước khi bước vào đợt thực tập sư phạm cuối khóa; vào lúc 14h00 ngày 16/01/2018, Tổ Tâm lý - Giáo dục, Khoa LLCB đã tổ chức buổi tập huấn về việc đổi mới tiết sinh hoạt lớp ở bậc Tiểu học cho sinh viên các lớp SP Giáo dục tiểu học, SP Giáo dục thể chất và SP Tiếng Anh K41. Buổi tập huấn được diễn ra ở giảng đường I, với sự tham dự của PGS. TS Lê Thị Phương Ngọc - Phó HT nhà trường; Th.S Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó phòng đào tạo cùng tập thể giảng viên Tổ Tâm lý - Giáo dục và giảng viên hướng dẫn nghiệp vụ khoa Sư phạm.
Trải qua một quá trình rèn luyện nghiệp vụ xuyên suốt quá trình học tập, đặc biệt là đã được trang bị kỹ lưỡng các kỹ năng cần thiết qua các học phần Thực hành nghề nghiệp giáo viên tiểu học, về cơ bản, sinh viên đã nắm vững quy trình và triển khai khá tốt tiết sinh hoạt lớp. Tuy nhiên, do yêu cầu đổi mới, tiết sinh hoạt lớp ở bậc Tiểu học hướng vào việc nâng cao vai trò tự quản của học sinh, đồng thời lồng ghép, tích hợp hoạt động sinh hoạt chủ điểm và giáo dục kỹ năng sống, vì vậy buổi tập huấn mang một ý nghĩa hết sức quan trọng.
Đại diện cho các khối lớp sư phạm, sinh viên Trần Thị Tuyết Nhi (Lớp Giáo dục tiểu học K41) đã tiến hành 1 tiết sinh hoạt lớp mẫu. Theo đó, trên tinh thần đổi mới, giáo án sinh hoạt được em thiết kế hiện đại, quy trình chặt chẽ, các hoạt động được lồng ghép khéo léo, logic, phù hợp với đặc thù học sinh bậc tiểu học. Cụ thể, đã chuyển từ vai trò chủ động của giáo viên sang vai trò tự quản của học sinh, rút ngắn việc báo cáo tổng kết, phê bình, khen thưởng, thay vào đó là dành thời lượng cho sinh hoạt chủ điểm, bám sát các sự kiện với nhiều hình thức phong phú (văn nghệ, đọc thơ, kể chuyện…). Điều này thực sự gây được hứng thú cho học sinh, bên cạnh chứa đựng những thông điệp giáo dục ý nghĩa.
Kết thúc tiết giảng mẫu, sinh viên các khối lớp tham dự đã nhận được những nhận xét, đánh giá cũng như góp ý của lãnh đạo nhà trường và các giảng viên bồi dưỡng nghiệp vụ. Đồng thời thảo luận, nêu thắc mắc, đặt ra nhiều câu hỏi liên quan và nhận được sự giải đáp thỏa đáng của giảng viên.
Quán triệt tinh thần đổi mới tiết sinh hoạt lớp ở bậc Tiểu học, bên cạnh kế thừa quy trình truyền thống, nét mới nổi bật cần phải được bổ sung và ưu tiên đó là tích cực lồng ghép hoạt động sinh hoạt theo chủ điểm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Điều này yêu cầu các giáo sinh thực tập phải am hiểu sâu sắc đặc trưng tâm lý lứa tuổi, bám sát các sự kiện tiêu biểu, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từng giáo án sinh hoạt lớp theo mỗi tuần, tháng… để đạt được hiệu quả cao nhất.
Thông qua buổi tập huấn này, sinh viên đã được trang bị thêm nhiều kỹ năng mới, trên cơ sở đó nhận thức được đầy đủ, trọn vẹn hơn về vai trò và tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp, đặc biệt là quy trình tổ chức 1 tiết sinh hoạt lớp ở bậc Tiểu học. Từ đó, giúp các em nâng cao ý thức trau dồi kỹ năng nghiệp vụ cho bản thân, tự tin bước vào đợt thực tập sư phạm sắp tới.
NGÔ THẾ LÂM