Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
Trang chủ ❯ Giới thiệu ❯ Khoa  ❯ Khoa Lý luận cơ bản ❯ Chi tiết
       
  30/05/2018 10:58        

Hội thảo khoa học Khoa Lý luận cơ bản: “Đổi mới dạy học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”

Trước những yêu cầu của đổi mới giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó đặc biệt chú trọng sự vận động và đổi mới mang tính triệt để của giáo dục phổ thông, Khoa Lý luận cơ bản đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Đổi mới dạy học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo được tổ chức vào lúc 7h30, ngày 30/05/2018 tại Phòng họp 1, cơ sở 1 Đại học Khánh Hòa do TS. Trần Thị Yên Ninh - Trưởng khoa Lý luận cơ bản chủ trì.


Tham gia hội thảo, có sự hiện diện của PGS.TS Chu Đình Lộc - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng nhà trường; Th.S Phan Quốc Thông - Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học; đại biểu đại diện các khoa Sư phạm, khoa KHXH - NV, khoa QLVHGD cùng toàn thể giảng viên khoa Lý luận cơ bản.



                                                                                 Quang cảnh hội thảo


Trước đó, ban tổ chức đã nhận được nhiều bài viết với nhiều chủ đề, cách tiếp cận đa dạng của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, và đông đảo giảng viên các khoa - trường Đại học Khánh Hòa. Trong đó, 22 tham luận điển hình đã được chọn và in kỷ yếu hội thảo.

Theo tinh thần của hội thảo, các tham luận được phân thành hai nhóm lớn:

- Nhóm 1: Tập trung vào chương trình giáo dục phổ thông mới

- Nhóm 2: Vận dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào công tác dạy học - giáo dục

Trên cơ sở đó, các tham luận tiêu biểu, đại diện cho hai nội dung lớn lần lượt được các đại biểu báo cáo tại hội thảo. Các báo cáo tiếp cận và đề cập đến tầm quan trọng và ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tới giáo dục - đào tạo. Khẳng định xu thế toàn cầu mới vừa là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội cho một cuộc cải cách toàn diện ở các cơ sở giáo dục, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao với trình độ và kỹ năng chuyên nghiệp, thích nghi, hòa nhập tốt với bối cảnh chung của thế giới. Các tác giả với tham luận của mình, cũng đã đề xuất nhiều biện pháp, phương hướng để hiện thực hóa nhiều mục tiêu giáo dục trong tương lai.



Đại biểu trình bày tham luận 

Ngoài ra, tại hội thảo, còn ghi nhận các tham luận chuyên sâu về đổi mới dạy học chương trình phổ thông hiện nay. Các tác giả ngoài việc khái quát nhiều vấn để chung về lý luận và thực tiễn, đã đi vào liên hệ cụ thể trong hoạt động dạy học ở những môn học khác nhau như: Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, tích hợp liên môn Lịch sử - Địa lý; bên cạnh đó còn là việc áp dụng các hình thức, nội dung mới vào đổi mới tiết sinh hoạt lớp, đề xuất các biệp pháp giáo dục đạo đức hiệu quả cho học sinh phổ thông…


Với tinh thần dân chủ, khách quan, thẳng thắn, sau mỗi báo cáo của các tác giả, hội thảo đã thu hút nhiều ý kiến phản biện, góp ý, trao đổi sôi nổi của các giảng viên tham gia. Từ đó, giúp cho nhiều tham luận được hoàn thiện và có chiều sâu hơn, thực sự có giá trị khoa học và thực tiễn.



Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trong bối cảnh giáo dục đang vận động và biến đổi không ngừng dưới tác động của xu thế toàn cầu hóa mà đặc biệt là ảnh hưởng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó điển hình là sự cải cách mạnh mẽ của chương trình giáo dục phổ thông mới, hội thảo lần này của Khoa Lý luận cơ bản đã thực sự đóng góp nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn bổ ích. Bên cạnh nhiều tham luận có những cách tiếp cận mới, độc đáo, những góp ý thẳng thắn, sôi nổi của đại biểu tham gia, hội thảo thực sự là một diễn đàn cho các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý và giảng viên trao đổi, thảo luận, tìm kiếm các giải pháp hữu ích đóng góp cho những mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục - đào tạo, quán triệt tốt phương châm “Giáo dục là đơn đặt hàng của xã hội”.

Ngô Thế Lâm

 
Khoa Lý luận Cơ bản