Theo kế hoạch thực hành nghiệp vụ thường xuyên của Khoa Nghệ thuật năm học 2020- 2021, ngày 12 tháng 4 năm 2021 Tổ Mỹ thuật tiến hành hội giảng. Mục tiêu của hội giảng nhằm giới thiệu, trao đổi về những phương pháp dạy học mới với chủ đề “Tăng cường năng lực phản biện, năng lực tự học cho sinh viên”. Người thực hiện giờ hội giảng - Giảng viên Huỳnh Thị Minh Hạ. Nội dung bài giảng: Chương 4 - Sáng tạo, thiết kế Poster (phần chấm bài thực hành) thuộc học phần Thiết kế Poster, lớp Cao đẳng Thiết kế Đồ họa K45.
Tham dự tiết Hội giảng có Th.sĩ Nguyễn Văn Tú - Phụ trách Khoa Nghệ thuật, Th.sĩ Hoàng Minh Tuấn – Phó phụ trách Khoa, Th.sĩ Ngô Văn Thành - Phụ trách bộ môn Mỹ thuật, các giảng viên trong tổ cùng đông đủ sinh viên lớp Cao đẳng Đồ hoạ K45.
/
Ảnh: Không gian lớp học giờ Hội giảng
Ảnh: Cô Huỳnh Thị Minh Hạ đang tổ chức cho sinh viên trình bày sản phẩm
SV trình tự trình bày, bảo vệ ý tưởng Poster của mình theo trình tự như sau:
- Tên đề tài
- Đặc trưng của đề tài
- Ý tưởng
- Yếu tố tạo hình
Chùm ảnh: Sinh viên đang trình bày sản phẩm Poster
Giảng viên nhận xét về từng sản phẩm cũng như cách thức trình bày của sinh viên. Hầu hết các sản phẩm đạt yêu cầu về hình thức biểu đạt, nội dung phong phú, ý tưởng tốt. Sinh viên đã biết chọn lọc, xử lý hài hòa giữa cá tính của bản thân sinh viên với góp ý của giảng viên trong suốt quá trình thực hiện sản phẩm. Các poster thuộc thể loại truyện tranh, phim hoạt hình…đều xuất phát từ đam mê, niềm yêu thích của tác giả nên mang hiệu quả thẩm mỹ và tính trải nghiệm cao. Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất của các em sinh viên là cách trình bày sản phẩm chưa được mạch lạc, rõ ràng. Trong quá trình in ấn, màu sắc và hình ảnh của sản phẩm không được như thiết kế ban đầu. Về vấn đề này, thầy Phạm Đỗ Hải cũng có một số trao đổi với sinh viên để rút kinh nghiệm trong khi in ấn.
Sau giờ hội giảng, Tổ Mỹ thuật đã họp nhóm thảo luận đưa ra các ý kiến nhận xét cụ thể về tiết dạy. Tiết dạy đạt kết quả tốt về cấu trúc, nội dung, phương pháp giảng dạy. Qua đây, các giảng viên Tổ Mỹ thuật chia sẻ những quan điểm dạy học, phương pháp dạy học mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Nhóm thảo luận sẽ chú trọng hơn nữa tích cực hóa hoạt động nhận thức của sinh viên, tăng cường kỹ năng tự học, tự thực hành, tự đánh giá cho người học.
Bài và ảnh: Phan Hiền