Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
Trang chủ ❯ Giới thiệu ❯ Khoa  ❯ Khoa Du lịch ❯ Chi tiết
       
  13/02/2019 16:27        

Làm thế nào để trở thành nhà Lữ hành năng động

Xã hội hiện nay có rất nhiều ngành nghề khác nhau, làm du lịch cũng được nhìn nhận là một nghề nghiệp phổ biến và dễ kiếm sống. Ngành du lịch kinh doanh nhiều lĩnh vực chuyên sâu như: Lữ hành, lưu trú, ăn uống, vận chuyển, dịch vụ du lịch khác nghĩa là có nhiều cơ hội lựa chọn để học tập và ứng tuyển vào vị trí nghề nghiệp phù hợp với khả năng cũng như sở thích của mỗi người.

Trong số các lĩnh vực công việc của ngành du lịch, lữ hành được xem là lĩnh vực hấp dẫn và phù hợp cho những ai đam mê khám phá các vùng đất lạ với những sắc thái văn hóa khác biệt, yêu thích sự mới mẻ và khao khát hoàn thiện vốn sống của bản thân; đối với những người thích phưu lưu mạo hiểm, mong muốn kết giao nhiều bạn mới thì lữ hành cũng là lựa chọn đáng suy nghĩ.

Vậy cơ hội việc làm của du lịch lữ hành ra sao? Theo báo cáo Điểm nhấn du lịch 2018 do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) công bố, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong top 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2017 so với năm 2016 và là một điểm nhấn của du lịch thế giới năm 2018. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, hàng năm ngành du lịch và lữ hành đóng góp trực tiếp cho GDP cả nước chiếm 5,9%, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế luôn tăng qua từng năm. Như vậy thị trường đang cần tuyển dụng nguồn nhân lực du lịch (đặc biệt là lực lượng làm việc trong lĩnh vực lữ hành) cả về số lượng và chất lượng, dự báo trong giai đoạn tới nhân lực lữ hành thiếu hụt rất lớn; đây là cơ hội việc làm cho sinh viên ngành lữ hành với mức thu nhập hấp dẫn và môi trường làm việc năng động, hiện đại.

Để nắm bắt được cơ hội việc làm rộng mở trong ngành du lịch, yêu cầu ứng viên phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề thành thạo, được đào tạo ở nhưng cơ sở uy tín và chất lượng cao. Khoa Du lịch trường Đại học Khánh Hòa là địa chỉ uy tín về đào tạo lữ hành, tùy vào mục tiêu bạn có thể lựa chọn một trong hai chuyên ngành sau:

Chuyên ngành Hướng dẫn viên du lịch: chương trình đào tạo nhằm cung cấp nhân lực hướng dẫn viên du lịch chất lượng cao cho thi trường, áp dụng linh hoạt các bộ tiêu chuẩn nghề hướng dẫn viên trong nước và quốc tế. Người học được trang bị các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về: tuyến điểm du lịch, nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, kinh doanh lữ hành, thiết kế và điều hành tour, hoạt náo, tổ chức sự kiện…

Là ngành học đòi hỏi kỹ năng nghề nhuần nhuyễn kết hợp trải nghiệm thực tế tại các vùng du lịch, vì vậy trường Đại học Khánh Hòa xác định phương châm đào tạo nhấn mạnh rèn luyện kỹ năng nghề hướng dẫn viên với 60% giờ học thực hành tại phòng thực hành của trường, tại doanh nghiệp lữ hành, trên tuyến du lịch thực tế. Trong suốt khóa học có 3 đợt thực tế bộ môn trên các tuyến du lịch ở Việt Nam: tuyến Tây Nguyên, tuyến Nam bộ, tuyến xuyên Việt xuất phát từ thành phố Nha Trang. Thực tế bộ môn trang bị cho người học các kỹ năng nghề: quan sát và đánh giá tài nguyên tại điểm du lịch, các dịch vụ du lịch; thuyết minh trên xe; dẫn khách tại điểm và tìm hiểu cung đường theo tuyến du lịch; hoạt náo trên xe, hoạt náo tại điểm; xây dựng và thực hiện chương trình gala; xử lý tình huống du lịch; xây dựng mối quan hệ với tài xế, với hướng dẫn viên tại điểm; làm việc nhóm. Hoàn thành 3 đợt thực tế bộ môn bảo đảm người học tự tin và đủ khả năng dẫn đoàn khách đi Tour dài ngày.

Cơ hội việc làm:

 

Trong quá trình học tập tại trường: sinh viên ưu tú được gửi đến các doanh nghiệp lữ hành uy tín trên địa bàn thành phố Nha Trang làm cộng tác viên, 90% được tuyển là nhân viên chính thức sau khi tốt nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp người học có thể đảm nhiệm các vị trí công việc:

 

 

- Hướng dẫn viên du lịch nội địa

 

- Hướng dẫn viên du lịch quốc tế

- Hướng dẫn viên du lịch tại điểm

- Nhân viên tại các bộ phận trong doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, đại lý lữ hành, công ty tổ chức sự kiện.

- Chuyên viên tổ chức sự kiện

- Chuyên viên trong các các cơ quan, tổ chức, đoàn thể xã hội quản lý về du lịch.

 

 

Chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành: chương trình hướng đến đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao trong lĩnh vực quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, vì vậy kết cấu chương trình cân đối giữa giờ học lý thuyết và thực hành trong đó 60% là giờ học thực hành và rèn luyện kỹ năng nghề. Chương trình đào tạo trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về quản trị kinh doanh du lịch gồm: sản phẩm du lịch, quản trị dịch vụ lưu trú, quản trị dịch vụ ăn uống, quản trị hãng vận chuyển, quản lý và điều hành các dịch vụ du lịch, điều phối hướng dẫn viên du lịch, thiết kế chương trình du lịch, tổ chức các sự kiện liên quan tới du lịch, tiếp nhận thông tin để phối hợp với các bộ phận trong doanh nghiệp kinh doanh du lịch và cơ quan chức năng giải quyết tình huống phát sinh, …; người học còn được tham gia vào môi trường nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu độc lập mang tính thực tiễn trong du lịch và nghiên cứu giảng dạy về du lịch.
Với mục tiêu đào tạo trang bị cho người học kiến thức chuyên sâu gắn liền với việc rèn luyện thành thục kỹ năng nghề nghiệp, trong 4 năm học sinh viên sẽ tham gia vào các đợt kiến tập, thực tập tại cơ sở lưu trú, hệ thống nhà hàng, công ty lữ hành; thực tế trên các tuyến du lịch Việt Nam; thực hành tại hệ thống phòng thực hành chuẩn và hiện đại của trường, kết hợp học thực hành tại các bộ phận của cơ sở lưu trú 5 sao. Đảm bảo khi ra trường sinh viên có đầy đủ năng lực đảm nhiệm các vị trí trong doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở hai mảng kinh doanh lớn là: dịch vụ du lịch, dịch vụ lữ hành.
Cơ hội việc làm:
Trong quá trình học tập tại trường: sinh viên ưu tú được gửi đến các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, doanh nghiệp lữ hành uy tín trên địa bàn thành phố Nha Trang làm cộng tác viên, 90% được tuyển là nhân viên chính thức sau khi tốt nghiệp. Sau khi tốt nghiệp người học có thể đảm nhiệm các vị trí công việc:
- Nhân viên tại các bộ phận trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đại lý lữ hành, khách sạn, resort, nhà hàng, công ty tổ chức sự kiện, …
- Chuyên viên, giám sát, quản lý các bộ phận trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đại lý lữ hành, khách sạn, khu nghỉ mát, nhà hàng, khu vui chơi giải trí…
- Nhà quản trị du lịch
- Chuyên viên điều hành và thiết kế tour.
- Chuyên viên các Sở, Ban ngành, trung tâm quản lý về du lịch.
- Chuyên viên tại các Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch.
- Hướng dẫn viên du lịch.
Chọn học chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, chuyên ngành Hướng dẫn viên du lịch tại trường Đại học Khánh Hòa, người học còn có cơ hội tích lũy các chuyên đề kỹ năng mềm: tự tin, khởi nghiệp, giao tiếp quốc tế, giải quyết vấn đề, khả năng quản lý thời gian, khả năng thích nghi trước áp lực, bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật. Đây là những kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng du lịch tìm kiếm nhiều nhất ở các ứng viên.
Trường Đại học Khánh Hòa còn là một trong những cơ sở được Tổng cục du lịch ủy quyền đào tạo các khóa học du lịch ngắn hạn và cấp chứng chỉ: hướng dẫn viên nội địa, hướng dẫn viên quốc tế, quản lý khách sạn – nhà hàng, điều hành du lịch. Như vậy, bên cạnh chuyên ngành chính, người học còn có cơ hội sở hữu các chứng chỉ theo tiêu chuẩn Tổng cục Du lịch và có thêm cơ hội được tuyển dụng vào những vị trí yêu thích.

 

ThS. Đỗ Phương Quyên – Khoa Du lịch

 
Khoa Du lịch