Theo kế hoạch học tập học kì 7, năm thứ 3 của ngành Cao đẳng Sư phạm Ngữ văn, lớp CĐSP Ngữ văn K42 thực hiện học phần Hoạt động ngoại khóa Ngữ văn với thời lượng 30 tiết (2 tín chỉ). Hoạt động ngoại khóa (HĐNK) được hiểu như là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học chính khóa, một trong những mảng hoạt động giáo dục quan trọng ở nhà trường phổ thông. HĐNK là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức với hành động của học sinh (HS), là việc tổ chức giáo dục thông qua hoạt động thực tiễn của HS: hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo, văn hóa văn nghệ, thẩm mỹ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, v..v. HĐNK đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc bổ sung những kỹ năng và kinh nghiệm sống cho HS, giúp HS trở thành một con người toàn diện hơn và cuộc sống của HS trở nên thú vị hơn. Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của môn học, các bạn sinh viên đã có ý thức, thái độ rất tốt đối với môn học.
Đây là một học phần thiên về thực hành nghề nghiệp, đòi hỏi sinh viên phải tự học và vận dụng các kĩ năng thực hành là chủ yếu. Giảng viên giảng dạy lên kế hoạch học tập rõ ràng và phân công cụ thể cho các nhóm từ đầu môn học. Sinh viên được lên lớp 1 buổi lí thuyết và tham dự 1 buổi thực hành thị phạm của giảng viên. Sau đó từng nhóm sẽ thiết kế và vận hành chương trình để báo cáo tại lớp.
Để có được 12 buổi báo cáo sản phẩm (mỗi nhóm 3 SV, thực hiện 2 số ngoại khóa), các nhóm phải phát huy phương pháp tự học rất nhiều, từ khâu lập kế hoạch, dựng chương trình, chọn đề tài, ngữ liệu, dụng cụ, phương tiện ... sau đó làm việc riêng với giáo viên hướng dẫn nhiều lần để được tư vấn, góp ý và duyệt chương trình, cuối cùng là dựng thử chương trình mới được báo cáo trước lớp.
H1: Các nhóm báo cáo sản phẩm NK tại lớp
Hình thức tổ chức ngoại khóa của các nhóm xây dựng cũng rất đa dạng và phong phú, ngoài những chương trình như hội thi, hội vui, câu lạc bộ, biểu diễn... theo các chủ đề và được tích hợp nội môn cũng như ngoại môn... các nhóm còn thực hiện tham quan dã ngoại hay đưa chương trình giao lưu với các lớp cùng ngành.
H2: Các nhóm thực hiện NK tham quan, dã ngoại và giao lưu với các lớp khác
Mặc dù việc thực hiện nhiệm vụ học tập khá vất vả nhưng các nhóm đều rất hăng hái thực hiện, chịu khó đầu tư, sáng tạo các hình thức và nội dung hoạt động ngoại khóa với ý thức mong muốn có sản phẩm tốt nhất đóng góp cho lớp. Cho nên, không những về hình thức tổ chức mà nội dung của các chương trình đảm bảo đa dạng, có chiều sâu và tạo hứng thú cho HS. Ngoài các nội dung chính là tìm hiểu kiến thức liên quan đến các chủ đề, các nhóm còn thiết kế các hoạt động trò chơi hoặc rèn kĩ năng khác cho HS như tập làm thi sĩ, tập làm bánh và lồng đèn trung thu, làm hoa giấy hay thiệp tặng thầy cô...
H3: Thực hiện làm thiệp tặng Thầy Cô
Tập thể lớp CĐ SP K42 đều háo hức mong chờ đến buổi học sáng thứ 5 hàng tuần để cùng nhau tham gia và thưởng thức công sức lao động và sáng tạo của các nhóm bạn. Qua 12 buổi báo cáo sản phẩm, các sinh viên không những tiến bộ trong học tập, đạt được kết quả tích lũy học phần rất tốt mà còn tạo được tình đoàn kết, gắn bó với thầy cô, bạn bè và tập thể. Nhiều bạn đã xúc động cho rằng môn học là một kỉ niệm đẹp không thể quên trong quãng đời sinh viên của các bạn lớp CĐ SP Ngữ văn K42.
ThS. Trần Thị Kim Thu