Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
Trang chủ ❯ Giới thiệu ❯ Khoa  ❯ Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn ❯ Chi tiết
       
  10/11/2022 19:24        

Chương trình tham quan Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa

Chiều ngày 11/8/2022 sinh viên lớp Văn học (Báo chí - Truyền thông) K6, K7, Khoa KHXH&NV, Trường Đại học Khánh Hòa đã có cơ hội đến tham quan Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa. Đây là một hoạt động rèn luyện nghiệp vụ thường xuyên do Khoa tổ chức cho sinh viên ngành Văn học (Báo chí - Truyền thông).

Tại đây, sinh viên được tham quan các phòng ban, tìm hiểu về quy trình sản xuất chương trình phát thanh và truyền hình. Các bạn được tận mắt quan sát quá trình làm việc và được trực tiếp trải nghiệm công từ khâu biên tập, kĩ thuật đến dẫn chương trình. Mở đầu chuyến tham quan, đại diện lãnh đạo Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa đã chào mừng và đón tiếp các giảng viên cùng các bạn sinh viên, giới thiệu sơ lược về mô hình hoạt động, cơ cấu tổ chức, về các phòng chuyên môn.

Ngay sau đó, các bạn sinh viên được tham quan từng phòng,  xem quy trình sản xuất ở Đài. Đầu tiên là phòng phát thanh. Ở đây các bạn sinh viên đã có cơ hội được lắng nghe Ông Hồ Ngọc Tiến – Phó Trưởng phòng Biên tập Phát thanh đã những chia sẻ về công việc cũng như những kinh nghiệm của Ông - người có nhiều năm trong nghề. Các sinh viên được nhìn thấy trực tiếp từ quá trình thu âm đến phần chỉnh sửa âm thanh để tạo ra những sản phẩm chỉn chu, hoàn thiện nhất.

Tiếp nối hành trình, các bạn tham quan phòng truyền hình. Đây một phim trường ảo, gồm máy ảnh, đèn chiếu sáng và một màn màu xanh trơn. Nhưng khi qua thao tác của đội ngũ kỹ thuật viên, những hình ảnh phù hợp với sự kiện hiện lên thay thế màn hình xanh phục vụ trong quá trình ghi hình. Đặc biệt, các bạn được trực tiếp trải nghiệm làm MC dẫn chương trình thời sự để hiểu được những khó khăn, áp lực mà những người dẫn chương trình gặp phải.  

Và cuối cùng là phòng hậu kì, phòng này đảm nhận tất cả các công việc sau khi quay, là giai đoạn tiếp sau công đoạn sản xuất – quay hình và trước khi sản phẩm được phát hành. Ở công đoạn này, các đoạn phim thô sẽ được kỹ thuật viên “xào nấu” để cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Theo lời kể của nhân viên trong ban: “Thời gian dành cho công đoạn này khá lớn và để cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh thì phải trải qua rất nhiều công đoạn”. Phải tận mắt chứng kiến chúng ta mới thấy, để có một chương trình hoàn thiện đến khán giả thì phải làm việc vất vả và khó khăn đến nhường nào.

Chuyến đi tham quan này giúp các bạn sinh viên tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình học tập và rèn luyện nghề. Và đây là một trong những hoạt động thường niên được nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên tham gia, đáp ứng phương châm “Học là trải nghiệm với thực tiễn”. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên tiếp cận thực tế nghề nghiệp ngay từ năm nhất để có cái nhìn cận cảnh hơn về nghề nghiệp của mình sau này. Qua đó, sinh viên không chỉ biết được cách vận hành của một Đài Phát thanh và Truyền hình, được tìm hiểu về quy trình sản xuất một chương trình mà còn hình dung được sau khi ra trường mình có thể làm công việc gì, ở vị trí nào, đóng vai trò như thế nào trong quy trình sản xuất một sản phẩm báo chí.

Một số hình ảnh, video về chuyến tham quan: 

 

Bài viết: Phan Thị Kim Anh

                                                                                                                                                Trần Trúc Ngân

Video: Võ Thu Hiền

                                                                                                                                     Lớp Văn học (Báo chí  - Truyền thông) K7

 
Khoa Khoa học XH&NV