Nằm trong kế hoạch sinh hoạt chuyên môn thường xuyên của Bộ môn Ngữ văn – Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, chiều ngày 27/11/2017, tai phòng học 307B ThS. Trần Thị Kim Thu đại diện Bộ môn Ngữ văn thực hiện tiết Hội giảng “Hoạt động cắt nghĩa tác phẩm văn chương” với các kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, tia chớp, động não và trình bày một phút để minh họa chuyên đề “Phương pháp dạy học Ngữ văn”. Tham dự tiết Hội giảng có lãnh đạo Khoa, giảng viên Bộ môn Ngữ văn và toàn thể sinh viên lớp Sư phạm Ngữ văn K42.
Ảnh 1: ThS. Trần Thị Kim Thu sử dụng Sơ đồ tư duy trong tiết Hội giảng
Với tiết Hội giảng “Hoạt động cắt nghĩa tác phẩm văn chương”, ThS. Trần Thị Kim Thu đã thực hiện nhuần nhuyễn các bước lên lớp kết hợp với việc vận dụng các phương pháp: Sơ đồ tư duy, vấn đáp, hoạt động nhóm, thuyết trình, câu hỏi nêu vấn đề cùng với các kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, tia chớp, động não và trình bày một phút.
Ảnh 2: Sinh viên Sư phạm Ngữ văn K42 trả lời câu hỏi
Kết thúc tiết dạy, sinh viên đã hiểu được cách thức tiến hành cắt nghĩa tác phẩm văn chương gồm 4 bước và 3 cấp độ cắt nghĩa tác phẩm văn chương. Đồng thời các em phát huy được năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, đặc biệt sinh viên đã phát huy tốt năng lực giao tiếp thông qua việc chiếm lĩnh tri thức khoa học. Cũng từ tiết học “Hoạt động cắt nghĩa tác phẩm văn chương”, sinh viên rút ra được bài học làm kinh nghiệm cho bản thân sau khi ra trường đảm nhiệm công tác giảng dạy Ngữ văn ở Trường Trung học Cơ sở, cụ thể: “Vận dụng nhuần nhuyễn, linh hoạt và hợp lý các bước tiến hành và các cấp độ để phát huy được thế mạnh của hoạt động cắt nghĩa văn chương, giúp cho học sinh tiếp nhận tác phẩm hiệu quả nhất, tránh lạm dụng cắt nghĩa các yếu tố không cần thiết và phân tích tác phẩm theo cách suy diễn, thiếu căn cứ”(dẫn theo bài giảng của ThS. Trần Thị Kim Thu)
Hội giảng minh họa chuyên đề là một hoạt động chuyên môn thường xuyên, thiết thực nhằm trau dồi, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ của giảng viên, tăng cường giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm giữa các giảng viên trong Khoa nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giảng viên Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn.
ThS. Nguyễn Thị Bé