Nhằm trau dồi kiến thức chuyên môn và rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, ngày 17/03/2018, Tổ Tiểu học, khoa Sư phạm đã tổ chức cuộc thi Thiết kế đồ dùng dạy học Toán cho sinh viên K42 tại Cơ sở 1, trường Đại học Khánh Hòa.
Phần thi Thiết kế đồ dùng dạy học theo mô hình truyền thống
Trong chương trình tiểu học, Toán là một môn học quan trọng chiếm số lượng tiết lớn. Giáo viên cần tìm ra các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với tâm lí học sinh và đặc biệt khơi gợi được hứng thú, niềm đam mê học Toán ở các em. Cuộc thi Thiết kế đồ dùng dạy học Toán lớp Giáo dục Tiểu học K42 nằm trong kế hoạch nghiệp vụ sư phạm thường niên của Tổ Tiểu học với mục đích giúp các sinh viên thể hiện khả năng sáng tạo trong thiết kế đồ dùng dạy học và giáo án điện tử. Cuộc thi gồm 3 nội dung chính là Thiết kế đồ dùng dạy học Toán (theo mô hình truyền thống); Thiết kế đồ dùng dạy học Toán (theo mô hình VNEN); và Thiết kế giáo án điện tử. Sinh viên được chia làm 2 đội thi, mỗi đội sẽ thuyết trình trong vòng từ 5 đến 7 phút các sản phẩm của đội mình.
Phần thi Thiết kế đồ dùng dạy học theo mô hình VNEN
Phần thi Thiết kế giáo án điện tử
Cuộc thi diễn ra hào hứng, sôi nổi. Phần thi Thiết kế đồ dùng dạy học truyền thống và Phần thi Thiết kế đồ dùng dạy học VNEN thể hiện rất rõ tính sáng tạo và tính ứng dụng cao. Sản phẩm của cả hai đội đa phần được tạo ra từ các vật dụng đã bỏ đi, được mang ra tái sử dụng. Qua bàn tay khéo léo của các sinh viên, chúng trở thành đồ dùng dạy học có hình thức đẹp mắt, đa sắc màu, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.
Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các đội thi
Về nội dung, các sản phẩm mang tính ứng dụng cao vì có thể áp dụng được cho các tiết học khác nhau và tích hợp được cho các khối lớp khác nhau. Đặc biệt các đồ dùng này có thể trở thành các món đồ chơi hấp dẫn như các khối hình học có thể biến thành mô hình lắp ghép sáng tạo (Đội B). Phần thi Thiết kế giáo án điện tử thể hiện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của sinh viên. Nhìn chung, sản phẩm Powerpoint của cả 2 đội đều sinh động, hấp dẫn, để lại ấn tượng cho ban giám khảo. Sinh viên thể hiện sự sáng tạo thông qua việc dùng các phần mềm, các hiệu ứng phù hợp, ứng dụng vào bài học đầy tính trực quan. Kết quả chung cuộc, đội B giành giải nhất.
Song Hiền