Youtube Instagram Phản hồi E-office Lịch công tác
E-office Lịch công tác
Trang chủ ❯ Giới thiệu ❯ Khoa  ❯ Khoa Sư phạm ❯ Chi tiết
       
  11/01/2021 21:21        

Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm Tổ Xã hội, Khoa Sư phạm

Nhằm tạo nên sân chơi bổ ích và lành mạnh cho tập thể sinh viên của các lớp Sư phạm Ngữ Văn – Khoa Sư phạm, ngày 07/01/2021 tại Giảng đường 1, tổ Xã hội đã tổ chức hội thi  Nghiệp vụ Sư phạm năm học 2020 - 2021. Đến với hội thi có các cán bộ giảng viên của tổ Xã hội cùng sự có mặt của hơn 60 bạn sinh viên, thí sinh đầy nhiệt huyết từ các lớp Sư phạm Ngữ Văn.

Với mục tiêu rèn luyện nghiệp vụ chuyên môn, tạo điều kiện thi đua, rèn luyện kiến thức và kỹ năng môn học, hội thi giúp cho các bạn sinh viên Sư phạm Ngữ Văn có cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả học tập bộ môn đồng thời phát huy tư duy tưởng tượng và ngôn ngữ, nghiên cứu sáng tạo trong bộ môn Ngữ Văn. Hội thi đã thể hiện đầy tính chuyên nghiệp và sáng tạo với 4 phần thi chính gồm: chào hỏi, xử lí tình huống sư phạm, tranh biện và sân khấu hóa tiết học.

Hình 1. Cán bộ giảng viên, sinh viên có mặt từ rất sớm tại hội trường thi

Mở đầu là phần thi chào hỏi, chỉ trong khoảng thời gian 5 phút, các đội thi đã có những phần giới thiệu vô cùng đặc sắc, từ việc vận dụng những câu vè dân gian quen thuộc đến những bài hát ngọt ngào. Các đội thi thông qua đó giới thiệu về từng thành viên, đặc trưng ngành nghề của lớp mình. Sự dí dỏm và hài hước của anh chị khóa trên, sự ngây ngô hồn nhiên của các em khóa dưới đã mang đến tiếng cười giòn giã cho hội trường. Phần thi chào hỏi tuy ngắn gọn nhưng đã khơi dậy sự tự tin, tiếp sức mạnh cho các đội để có thể tự tin bước vào các phần thi tiếp theo.

Hình 2. Phần thi Chào hỏi

Không chỉ được rèn luyện về kiến thức chuyên môn, các bạn sinh viên Sư phạm Ngữ Văn còn được đào tạo kỹ năng về Tâm lí học và Giáo dục học, qua tình huống sư phạm được dựng lên bất ngờ mang đầy tính thiết thực, những vấn đề rắc rối và  khúc mắc trong mối quan hệ giữa học sinh với học sinh, hay giữa phụ huynh với nhà trường. Song, trên cương vị là một người giáo viên tương lai, mỗi đội đều bình tĩnh nhìn nhận tình huống khách quan để đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp. Các bạn không những vận dụng những kiến thức đã học trên ghế nhà trường mà còn kết hợp với những kinh nghiệm đã trải qua trong những đợt thực tập sư phạm để xử lí tình huống nhanh, thực tế và đầy tính thuyết phục.

Hình 3. Phần thi Xử lí tình huống sư phạm

Khác với những năm trước, Hội thi năm nay đã có bước đổi mới qua phần thi “tranh biện” nhằm kích thích tính suy luận, khả năng phản biện của các bạn sinh viên. Phần thi gồm 4 đội, mỗi đội được chuẩn bị trước các chủ đề cần tranh biện xoay quanh đến các vấn đề thời sự xã hội hiện nay, như “ Tầm quan trọng của hình thức”, “ Sự bùng nổ của các gameshow giải trí hiện nay”, “Đồ nhựa không có lỗi”,… giữa mặt hạn chế và tích cực các đội thi phải vận dụng tri thức xã hội, cách lập luận logic để thuyết phục BGK và phản biện luận điểm của đội bạn. Với phong thái đĩnh đạc, lập luận sắc bén, không nhún nhường của các đội thi, không khí của hội thi được đẩy lên cao hơn bao giờ hết.

Hình 4. Phần thi Tranh biện

Hội thi đã có lúc lắng đọng lại bởi những bài giảng Văn, Tiếng Việt trong phần thi giảng, sự chuẩn bị chỉn chu dưới sự hướng dẫn của giảng viên phương pháp cùng phong thái tự tin của hai đội Văn K2 và Văn K3 đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với BGK và các bạn sinh viên.

Hình 5. Phần thi giảng

Không chỉ thế, Hội thi nghiệp vụ Sư phạm diễn ra còn giúp toàn thể sinh viên được trải nghiệm cảm giác vượt dòng thời gian, trở về quá khứ, cùng sống lại trong những tác phẩm văn học trong phần thi “Sân khấu hóa tiết học”. Tuy không phải những diễn viên chuyên nghiệp, nhưng đâu đó đã có những giọt nước mắt rơi cùng nhân vật trên sân khấu, từ lời thoại đến cảm xúc, những “ diễn viên không chuyên” Sư phạm Ngữ Văn đã lột tả và hòa mình vào nhân vật  trong tác phẩm. Trái tim khán giả như bóp nghẹt lại khi chứng kiến  cảnh chua xót của mẹ con nhà chị Dậu trong tác phẩm “Tắt Đèn” của Ngô Tất Tố từ lớp Văn K2; sự ấm lòng của tình người trước cái nạn đói khủng khiếp năm 1945 trong tác phẩm “Vợ nhặt” của lớp Văn K5; hay sự hóa thân tài tình của lớp Văn K3, Văn K4 trong tác phẩm “Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy”.

Hình 6. Phần thi Sân khấu hóa tiết học

Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm tổ Xã hội khép lại nhưng trong tâm hồn của các bạn sinh viên vẫn còn mãi sự sục sôi, phấn khởi. Hội thi chính là sân chơi nhưng cũng chính là giảng đường học tập, giúp các bạn có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tạo điều kiện bộc lộ những tài năng ẩn mình trong mỗi cô giáo, thầy giáo tương lai. Sự nhiệt tình dẫn dắt của các giảng viên tổ Xã hội đã tổ chức một hội thi đầy chuyên nghiệp và nhân văn, giúp sinh viên có được một sân chơi đầy bổ ích và lý thú.

Hình 7. GV và SV Tổ Xã hội chụp hình lưu niệm sau thành công Hội thi

 

Tú Nhi - Ban Truyền thông Khoa Sư phạm

 
Khoa Sư phạm