Nhằm phát huy tư duy sáng tạo, hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học độc lập và làm việc theo nhóm của sinh viên, hàng năm Khoa Sư phạm Trường Đại học Khánh Hòa luôn chú trọng tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên.
Hình 1. Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Sư phạm năm 2020
Khoa Sư phạm là một trong những khoa đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học không chỉ ở đối tượng giảng viên mà còn cả ở đối tượng sinh viên của khoa. Tổng kết hành trình 5 năm từ 2015 – 2020, Khoa Sư phạm là 1 trong 3 Khoa đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học công nghệ. Đối với mảng nghiên cứu khoa học trong sinh viên, trong năm học 2017 – 2018, Khoa Sư phạm có 12 đề tài nghiên cứu khoa học được triển khai thực hiện trong đó có 05 đề tài loại Xuất sắc; 07 đề tài loại Giỏi. Năm học 2018 – 2019, Khoa Sư phạm có 21 sinh viên đăng ký làm đề tài NCKH với 10 đề tài. Kết quả có 3 đề tài xuất sắc, 6 đề tài đạt loại giỏi và 1 đề tài đạt loại khá.
Năm học 2019 – 2020, có 06 đề tài NCKH trong sinh viên được bảo vệ, trong đó có 05 đề tài xuất sắc, 01 đề tài đạt loại giỏi. Đạt được những thành tích này là do một số SV của Khoa rất có ý thức NCKH và say mê hoạt động NCKH, mặt khác, GV trong Khoa rất tận tình, tâm huyết trong việc hướng dẫn SV NCKH nên các sản phẩm NCKH của SV đều có chất lượng tốt, có giá trị thực tiễn.
Hình 2. Các đề tài của sinh viên Tổ Tiểu học Khoa Sư phạm đều đạt loại xuất sắc
Các đề tài lần này đều được đánh giá là có ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung. Chẳng hạn như các sinh viên năm thứ 2 bậc cao đẳng ngành Giáo dục Tiểu học tâm đắc với các đề tài như: Ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến hoạt động học tập của sinh viên; Bữa cơm gia đình của các sinh viên năm thứ 2 khoa Sư phạm; Nghiên cứu việc sử dụng quỹ thời gian ngoài giờ lên lớp của sinh viên; Tìm hiểu nhận thức, thái độ, hành vi về vấn đề sử dụng vật dụng tái chế từ nhựa của sinh viên năm 2 khoa Sư phạm, trường Đại học Khánh Hòa. Sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn lại chọn cách tiếp cận tác phẩm “Ai tư vãn” của tác giả Lê Ngọc Hân từ góc độ thi pháp thể loại khúc ngâm làm đề tài nghiên cứu. Sinh viên sư phạm Toán học lại thích thú với đề tài tìm hiểu một số ứng dụng của tích phân hàm một biến số.
Qua lần bảo vệ này, hầu hết các sinh viên đã biết cách trình bày đúng quy định một đề tài nghiên cứu khoa học, sử dụng ngôn ngữ phù hợp với phong cách khoa học, các luận điểm, luận cứ triển khai hợp lý, phân tích đầy đủ, chi tiết, thuyết phục. Mặc dù còn mắc một số lỗi về hình thức trình bày nhưng tất cả các em đều rất có ý thức học hỏi và cầu tiến.
Hình 3. Thành viên hội đồng cùng người hướng dẫn và sinh viên chụp hình lưu niệm sau thành công của buổi nghiệm thu
Việc nghiên cứu khoa học trong sinh viên giúp gia tăng đáng kể về kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu. Tham gia NCKH đòi hỏi người nghiên cứu phải không ngừng bổ sung, hoàn thiện kiến thức của mình, do đó việc tìm kiếm và đọc thêm các tài liệu bổ trợ là cần thiết. Thông qua điều này, kỹ năng nghiên cứu cũng như kiến thức phục vụ cho đề tài của các bạn SV sẽ tăng lên. Thêm vào đó, SV có cơ hội được làm việc cùng với Giảng viên hướng dẫn (GVHD) nên sẽ được định hướng và chỉ dẫn thấu đáo hơn đối với các vấn đề nghiên cứu. Mặt khác, hoạt động NCKH còn giúp SV tăng cường các kỹ năng bổ trợ cần thiết cho công việc cuộc sống sau này như: kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm, các kỹ thuật tin học, … trong đó quan trọng nhất là khả năng tư duy phản biện độc lập, sáng tạo, nhìn các sự vật, sự việc ở nhiều khía cạnh khác nhau để có cách hiểu toàn diện nhất. Do vậy, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên cũng là một hướng đi có hiệu quả trong công tác nâng cao trình độ về mọi mặt của sinh viên Khoa Sư phạm.
Thu Hương