Thực hiện kế hoạch công tác của Khoa Sư phạm về việc kiểm tra, giám sát và hỗ trợ kịp thời đối với sinh viên của Khoa trong quá trình thực tập sư phạm tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, trong thời gian từ 19/3/2018 đến hết ngày 22/4/2018, Khoa Sư phạm đã phân công 10 giảng viên trực tiếp đến các trường để kiểm tra việc thực tập sư phạm của sinh viên lớp Cao đẳng Giáo dục Tiểu học K41.
Năm nay, sinh viên được đi thực tập tại các trường tiểu học: Diên Sơn 1,2, Diên Điền, Diên An 1, Diên Lạc, Diên Phước, Thị Trấn 1,2, Vĩnh Hải 1,2, Lộc Thọ, Tân Lập 2, Ngọc Hiệp, Vĩnh Hòa, Vạn Thạnh, Phước Long 1.
Đoàn kiểm tra thực tập Khoa Sư phạm chụp hình lưu niệm với các giáo viên và giáo sinh
Qua kiểm tra thực tế việc rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên Khoa tại các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Nha Trang và huyện Diên Khánh, các giảng viên Khoa Sư phạm nắm bắt được tình hình thực tế của sinh viên, tâm tư nguyện vọng của các em trong quá trình thực tập và chất lượng các tiết dạy tại trường Tiểu học. Hầu hết các sinh viên đều rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm của các thầy cô Khoa Sư phạm. Một số tiết dạy của các em đã nhận được sự quan tâm dự giờ của đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, Phòng Đào tạo Trường Đại học Khánh Hòa và các giảng viên Khoa Sư phạm.
SV dạy đánh giá môn Toán và Tiếng Việt tai Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2
Hai tiết dạy môn Toán và Tiếng Việt của sinh viên tại trường Tiểu học Vĩnh Hải 2 vào sáng 22/3/2018 được thầy Hà Văn Thông – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, cô Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Khánh Hòa, cô Thái Thị Phương Thảo – Trưởng khoa Sư phạm cùng một số giảng viên tham dự và góp ý chân thành cho cả giáo sinh và giáo viên hướng dẫn. Những nhận xét tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học, chú ý bám sát vào Thông tư 22 trong giảng dạy để đánh giá học sinh tiểu học tốt hơn. Trong đó cần đặc biệt chú trọng đến các năng lực và phẩm chất của học sinh. Bao gồm 03 năng lực: Tự phục vụ, tự quản; hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề, 04 phẩm chất: Chăm học, chăm làm; tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỷ luật; đoàn kết, yêu thương. Chính sự tự tin trong giao tiếp, khả năng hợp tác và năng lực tự quản giúp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, cũng là cơ sở để giáo viên đánh giá học sinh tiểu học theo định hướng mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Các tiết dạy của SV Khoa Sư phạm nhận được sự góp ý thiết thực từ Ban Chỉ đạo TT
Tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận, nơi các sinh viên Khoa Sư phạm Trường Đại học Khánh Hòa thực tập, các em nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo nhà trường và các giáo viên bộ môn. Sinh viên được phân công giáo viên hướng dẫn công tác giảng dạy và chủ nhiệm; Bước đầu làm quen với hồ sơ chuyên môn, hồ sơ chủ nhiệm; Được dự các tiết giảng mẫu của giáo viên giỏi, dự các buổi sinh hoạt lớp do giáo viên chủ nhiệm chủ trì, các buổi sinh hoạt tập thể của Đoàn, Đội; Dự giờ giảng dạy của các giáo sinh thực tập; Tham gia các hoạt động phong trào, hoạt động xã hội tại trường và địa phương. Những hoạt động này thiết thực giúp các em trong việc rèn phẩm chất và kỹ năng nghề nghiệp.
Kết quả bước đầu, một số sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa nhận được sự đánh giá cao về ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt quy chế thực tập sư phạm, có ý thức học hỏi về chuyên môn, có ý thức chuẩn bị đồ dùng dạy học sáng tạo phù hợp với từng tiết dạy…
Thực tập sư phạm giúp sinh viên gắn học tập lý thuyết với rèn kỹ năng thực hành nghề nghiệp, tạo được mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Hoạt động này cũng góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà góp phần vào thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Thu Hương